Báo Đồng Nai điện tử
En

19 giờ 30 ngày 27-8, Olympic Việt Nam - Syria: Viết tiếp lịch sử?

10:08, 26/08/2018

Thất bại của hàng loạt niềm hy vọng vàng và đội bóng đá nữ dừng bước khiến sự quan tâm đối với Asiad 18 giờ đây càng được dồn cho bóng đá nam.

Thất bại của hàng loạt niềm hy vọng vàng và đội bóng đá nữ dừng bước khiến sự quan tâm đối với Asiad 18 giờ đây càng được dồn cho bóng đá nam.

Đình Trọng (giữa) đã bình phục chấn thương, trở lại tập luyện với các đồng đội.
Đình Trọng (giữa) đã bình phục chấn thương, trở lại tập luyện với các đồng đội.

Nhất là thành tích lần đầu tiên vào tứ kết Asiad, đồng thời là đại diện Đông Nam Á duy nhất còn lại, Olympic Việt Nam đang đứng trước cơ hội viết tiếp lịch sử ghi tên mình vào vòng 4 đội mạnh nhất tranh huy chương khi được gặp đối thủ ngang tầm nhất trong số 7 đối thủ còn hiện diện.

Đúng là không thể xem thường Syria, nếu căn cứ trận hòa 0-0 hút chết của thầy trò HLV Park Hang Seo ở lượt cuối vòng bảng VCK U.23 châu Á 7 tháng trước. Ở trận đấu ấy U.23 Việt Nam chỉ cần 1 điểm còn Syria buộc phải thắng mới đi tiếp. 15 phút cuối, hàng triệu khán giả Việt Nam như ngồi trên lửa khi đội nhà chỉ biết phá bóng, trân mình chống đỡ. Có đến 3 tình huống mà thủ môn Tiến Dũng hoàn toàn có thể phải vào lưới nhặt bóng, nhưng may mắn là Đình Trọng đã kịp cứu thua ngay trên vạch cầu môn và chân sút của Syria cũng quá căng thẳng và nôn nóng dứt điểm ra ngoài, dù chỉ cách khung thành vài mét. 4 phút bù giờ của hiệp 2 dài lê thê và U.23 Việt Nam run run viết nên lịch sử vượt qua vòng bảng rồi tiến thẳng đến trận chung kết.

Tuy nhiên, Olympic Syria đến với Asiad 18 chỉ có 12 cầu thủ từng có mặt ở Trung Quốc, trong đó thiếu mặt nhiều tên tuổi nổi bật. Ở trận khai màn, họ thắng tối thiểu UAE 1-0 rồi thua đậm 0-3 trước Trung Quốc và đánh bại Timor Leste với tỷ số 5-2, đứng nhì bảng C. Tại vòng 1/8 chỉ nhờ sai lầm bắt vuột bóng, biếu không bàn thắng duy nhất của thủ môn dự bị Palestine, thầy trò HLV Muhannad mới đi tiếp.

Cũng như Việt Nam, đây là lần đầu tiên Syria vào tứ kết Asiad. Tuy nhiên, những gì họ thể hiện ở vòng bảng cũng như trước Palestine không thực sự nổi trội. Xét về trình độ và đẳng cấp, Syria không hơn chúng ta. Các cầu thủ Syria có thể hình lý tưỏng, nền tảng thể lực sung mãn và khá kỹ thuật, tốc độ nhưng lối chơi thực sự không có gì đặc sắc, có phần đơn điệu. Đáng chú ý nhất trong đội hình của Syria là bộ ba Al Marmour, Ahmed Ashkar, Abdulhadi Shalha, nhưng hàng thủ chưa để thủng lưới lần nào của Việt Nam hoàn toàn có thể hóa giải. 

Công thức chiến thắng trước Bahrain hoàn toàn có thể áp dụng với Syria, khi lối chơi của 2 đội bóng Tây Á này có những nét tương đồng nhau. Tuy nhiên HLV Park Hang Seo chắc chắn sẽ phải chấn chỉnh, gia cố khâu phòng ngự tuyến 2 bằng một tiền vệ đánh chặn. Nếu không dùng Đức Huy bọc lót cho Xuân Trường thì với việc trung vệ Đình Trọng trở lại, Duy Mạnh được đẩy lên cũng là một phương án.

Một trận nữa, Olympic Việt Nam sẽ thực hiện được kỳ tích mà các đồng nghiệp nữ đã làm được tại Asiad 4 năm trước. Và cũng như tại VCK U.23 châu Á, vượt qua Syria để vào bán kết thì điều gì cũng có thể xảy ra.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều