Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi động Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Đồng Nai lần IV

11:05, 25/05/2018

Chiều 25-5, Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số Đồng Nai lần IV-2018 đã khép lại thành công tốt đẹp.

Chiều 25-5, Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số Đồng Nai lần IV-2018 đã khép lại thành công tốt đẹp.

Ban tổ chức trao cờ cho 2 đơn vị dẫn đầu toàn đoàn.
Ban tổ chức trao cờ cho 2 đơn vị dẫn đầu toàn đoàn.

Ngày hội đã diễn ra sôi động với các hoạt động phong phú về thể thao và văn nghệ, thu hút sự tham gia tích cực, hào hứng của đông đảo vận động viên, thí sinh người dân tộc thiểu số trong tỉnh.

Điếm nhấn của ngày hội năm nay chính là phần thi trang phục truyền thống dân tộc diễn ra vào chiều 23-5. 18 cặp thí sinh của các đoàn đã mang đến cuộc thi những bộ trang phục đầy màu sắc với nhiều đường nét hoa văn tinh tế, đậm nét đặc trưng của các dân tộc như: Hoa, Châu Mạ, Tày, Chơro, Khmer, Chăm... Thí sinh Sa Rít (dân tộc Khmer, huyện Long Thành) chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui khi tham dự hội thi bởi đây là lần đầu tiên em được mặc trang phục của dân tộc mình. Ngoài ra, em còn được chiêm ngưỡng nhiều bộ trang phục truyền thống của các dân tộc anh em khác nữa”.

Các thí sinh tham dự phần thi trang phục truyền thống dân tộc.
Các thí sinh tham dự phần thi trang phục truyền thống dân tộc.

Hòa trong không khí vui nhộn của ngày hội là tiếng cồng chiêng,  tiếng nhạc của dàn ngũ âm và các loại nhạc cụ truyền thống, cùng những lời ca mộc mạc, điệu múa dân tộc truyền thống được các đoàn biểu diễn trong phần thi văn nghệ, tạo nên một không gian vui tươi, đoàn kết. Các đoàn còn giới thiệu những món ăn tiêu biểu đặc trưng của mỗi dân tộc như: canh thụt, cơm lam, thịt nướng của dân tộc Chơro; món khấu nhục, sá sùng của dân tộc Hoa... ở phần thi ẩm thực.

Trong khi đó, các môn thi đấu thể thao diễn ra quyết liệt, căng thẳng. Các môn đẩy gậy, kéo co diễn ra khá gay cấn; trong đó có những trận, 2 đội hay các VĐV giằng co nhau hơn 3 phút mới phân biệt thắng thua. Trong khi các môn như: chạy cà kheo, việt dã, bắn nỏ, bắn ná lại có sự chênh lệch giữa các đoàn. Huyện Vĩnh Cửu độc chiếm môn bắn nỏ khi giành HCV cả 4 nội dung tranh tài. Tương tự, 2 VĐV của Tân Phú và Long Khánh lần lượt đoạt HCV của cả 2 nội dung nam, nữ môn chạy cà kheo. Cẩm Mỹ đoạt 3 HCV trong số 4 nội dung tranh tài. Huyện Thống Nhất giành giải nhất môn bóng đá khi vượt qua huyện Cẩm Mỹ 4-1 trong trận chung kết…

Phần thi cồng chiêng.
Phần thi cồng chiêng.

Ông Điểu Bảo, Trưởng ban Dân tộc tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban tổ chức ngày hội, cho biết: “Thành công của ngày hội năm nay chính là số lượng vận động viên, thí sinh tham gia đông hơn so với những lần trước. Điều này cho thấy ngày hội đã thực sự là một hoạt động văn hóa - thể thao lớn, một sân chơi bổ ích của toàn thể các dân tộc thiểu số trong tỉnh. Qua đó, góp phần tôn vinh, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn Đồng Nai”.

Huy Anh - Mỹ Hoa

Tin xem nhiều