Báo Đồng Nai điện tử
En

Giấc mộng đầu xuân

10:02, 11/02/2018

"Một lần nữa, cô gái "vàng" wushu Dương Thúy Vi lại "mở hàng" cho đoàn thể thao Việt Nam tại Asiad 2018 ở Indonesia khi xuất sắc bảo vệ được ngôi vô địch nội dung thương thuật nữ. Tuy nhiên sau 1 tuần thi đấu và đại hội đã qua nửa chặng đường, đó cũng là chiếc HCV duy nhất. Các niềm hy vọng cứ lần lượt rơi rụng.

“Một lần nữa, cô gái “vàng” wushu Dương Thúy Vi lại “mở hàng” cho đoàn thể thao Việt Nam tại Asiad 2018 ở Indonesia khi xuất sắc bảo vệ được ngôi vô địch nội dung thương thuật nữ. Tuy nhiên sau 1 tuần thi đấu và đại hội đã qua nửa chặng đường, đó cũng là chiếc HCV duy nhất. Các niềm hy vọng cứ lần lượt rơi rụng.

Đoàn quân của HLV Park Hang Seo trở về trong vòng tay và sự chào đón nồng nhiệt của hàng triệu người hâm mộ.
Đoàn quân của HLV Park Hang Seo trở về trong vòng tay và sự chào đón nồng nhiệt của hàng triệu người hâm mộ.

Lực sĩ cử tạ Thạch Kim Tuấn vẫn chỉ có bạc. Nữ kình ngư số 1 Ánh Viên - 7 HCV SEA Games 2017, trắng tay trong cả 2 nội dung thi đấu đầu tiên. Điền kinh đúng 1 năm trước soán ngôi Thái Lan, lần đầu tiên thống trị Đông Nam Á nhưng ra đường chạy châu lục, chưa là gì.

Trưởng đoàn Trần Đức Phấn và các lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam nhấp nhổm, ruột gan như ngồi trên lửa. Không chỉ không hoàn thành nhiệm vụ 3 HCV mà Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch giao trước khi lên đường, mà nỗi ám ảnh 2 kỳ Á vận hội trước tại Quảng Châu (Trung Quốc) và Incheon (Hàn Quốc) chỉ có độc “một gậy chống về xe” lại hiện về.

Thêm 24 giờ thấp thỏm, ngày thi đấu thứ 9 mọi cặp mắt và hy vọng dồn về trường bắn Palembang, nơi nhà vô địch và kỷ lục gia Olympic Hoàng Xuân Vinh bước vào thi đấu nội dung sở trường súng ngắn. Bài học thất bại cay đắng tại SEA Games năm trước vẫn còn nóng hổi nên mọi người Việt Nam đều nín thở theo dõi loạt bắn chung kết 50m được truyền hình trực tiếp ở quê nhà. Ở loạt bắn cuối cùng, xạ thủ Việt Nam đã xuất sắc giành 10 điểm hồng tâm tuyệt đối để trả món nợ SEA Games trước tay súng người Malaysia. Không chỉ vượt qua “lời nguyền” Asiad Xuân Vinh còn mang về tấm CV Á vận hội đầu tiên ở một môn Olympic cho thể thao Việt Nam. Tìm lại được sự tự tin và phong độ, ngày hôm sau Hoàng Xuân Vinh lập luôn “cú đúp” với HCV 10m súng ngắn, nội dung anh giành HCB Olympic Rio 2016. Đoàn thể thao Việt Nam chính thức hoàn thành chỉ tiêu 3 HCV trên đất Indonesia.

Như trút bỏ được tâm lý nặng nề của toàn đoàn, ngày thi đấu thứ 12, trên đường đua xanh Ánh Viên viết nên lịch sử với tấm HCV đầu tiên trong sự nghiệp của cô và của bơi lội Việt Nam tại đấu trường Asian Games ở nôi dung sở trường 400m hỗn hợp. Với 4 HCV đoàn thể thao Việt Nam đã đạt cột mốc cao nhất từ trước đến nay tại một kỳ Á vận hội như ở Busan 2002.

Tin vui muộn nối tiếp tin vui. Ngày thi đấu cuối cùng của điền kinh trên SVĐ quốc gia Gelora Bung Karno, Bùi Thị Thu Thảo xuất sắc đổi màu tấm HCB 4 năm trước ở Incheon trong môn nhảy xa. Gần như cùng thời điểm, tiếp nối 2 đàn chị Vũ Kim Anh và Bảo Ngọc ở Asiad Busan 2002, nhà vô địch thế giới kumite đầu tiên của Karatedo Việt Nam Nguyễn Thị Ngoan đăng quang ở hạng cân 61kg nữ, mang về tấm HCV thứ 6.

“Cô gái vàng” wushu Dương Thúy Vi.
“Cô gái vàng” wushu Dương Thúy Vi.

Tiếp đó, võ sĩ Pencak Silat Phạm Thị Tươi mới khóa “sổ vàng” với chiến thắng oanh liệt trước VĐV nước chủ nhà Indonesia, quê hương của môn võ này, ở hạng cân 45-50kg nữ. Với 7 HCV, trong đó có hơn phân nửa thuộc về 3 môn Olympic cơ bản: điền kinh, bơi lội, bắn súng; đứng thứ 12 toàn đoàn và xếp thứ 3 Đông Nam Á (chỉ sau Thái Lan và nước chủ nhà Indonesia), thể thao Việt Nam có một kỳ Á vận hội thành công nhất trong lịch sử.

***

“... Sau “kỳ tích” lịch sử tại VCK U.23 châu Á 2018, đội tuyển bóng đá Việt Nam bước vào AFF Cup, đấu trường quốc tế cuối cùng trong năm Mậu Tuất 2018 của thể thao Việt Nam, với tràn đầy kỳ vọng tìm lại vinh quang sau tròn 1 thập kỷ kể từ lần đầu tiên lên ngôi vào năm 2008. Với những chàng trai U.23 á quân U.23 châu lục làm nòng cốt, thầy trò HLV Park Hang-seo đã một lần nữa khiến người hâm mộ bất ngờ, sướng thỏa khi trả được 2 món nợ trước Malaysia ở bán kết để có mặt ở chung kết gặp đại kình địch Thái Lan. Là ĐKVĐ nên Thái Lan được đá trận lượt về trên sân nhà. Lượt đi tại Mỹ Đình, Công Phượng lập công nhưng “Messi Thái” Chanathip Songkrasin, tiền vệ đang chơi cho CLB Consadole Sapporo ở J-League 1, Nhật Bản kịp gỡ hòa 1-1.

Tối thứ bảy 29-12-2018 “chảo lửa” Rajamangala chật kín 50 ngàn khán giả, người Thái tin chắc vào chiến thắng để lần thứ 3 liên tiếp giành cúp vô địch. Trước sức mạnh và khí thế hừng hực của chủ nhà, tuyển Việt Nam xuất phát với sơ đồ 5-4-1, phòng ngự chắc chắn. Tuy nhiên phút 50, một cầu thủ Thái khác cũng chơi tại Nhật Bản trong màu áo Sanfrecce Hiroshima là tiền đạo Teerasil Dangda đã tận dụng sai lầm bắt vuột bóng của thủ môn Tiến Dũng để mở tỷ số. HLV Park Hang-seo chuyển sang đá 3-4-3 và tái hợp tam giác tấn công: Quang Hải - Công Phượng - Văn Toàn. Chính pha phối hợp di chuyển cực kỳ ăn ý, linh hoạt của bộ ba U.23 này đã giúp Việt Nam kịp có bàn gỡ hòa ở phút 88 từ pha đột nhập và ra chân nhanh như cắt của Văn Toàn. Bất phân thắng bại 2-2 sau 2 lượt trận, 2 đội phải bước vào hiệp phụ. HLV Park tung tiền vệ “lão tướng” Lê Tấn Tài của B.Bình Dương vào sân để tận dụng kinh nghiệm của nhà vô địch AFF Cup đúng 10 năm trước. Thời gian cạn dần, các cơ hội của đôi bên cứ lần lượt trôi qua. Khi mọi người đều nghĩ chức vô địch sẽ phải phân định bằng loạt đấu cân não may rủi 11m và bắt đầu lo lắng bởi sự chắc chắn hơn hẳn của “hộ pháp” Kawin Thamsatchanan - người đang thi đấu ở Giải hạng 2 của Bỉ. Tuy nhiên, đúng những giây cuối cùng của phút 120, Tấn Tài có pha xẻ nách tuyệt đẹp cho đội trưởng Văn Quyết bật tường với Công Phượng, xuyên thủng nách hàng phòng ngự Thái Lan và căng ngang để “ngôi sao” U.23 châu Á Quang Hải ập vào dứt điểm tung nóc lưới. Một bàn thắng không chỉ đẹp như mơ mà còn mang biểu tượng tuyệt vời khi qua chân của 4 thế hệ cầu thủ nối tiếp nhau.

Sân Rajamangala lặng im như tờ trong bầu không khí tang tóc, sau một phút sững sờ một góc khán đài phủ đỏ mới bùng lên như sấm động. Tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài người Nhật Bản cất lên cũng là lúc hàng triệu người Việt Nam ở quê nhà đổ ra đường ăn mừng. Hình ảnh đầu năm của VCK U.23 châu Á lại tái hiện. Những dòng sông đỏ nối dài trên khắp cả nước bật ra 2 tiếng tự hào “Việt Nam... Việt Nam...!”. Lần này niềm vui, sự tự hào còn lớn hơn bởi đây là chức vô địch của đội tuyển quốc gia. Tôi ào đến ôm chầm Công Phượng, Văn Quyết, Quang Hải... đang nước mắt nghẹn ngào. Bóng đá Việt Nam có một mở đầu và kết thúc Mậu Tuất 2018 đầy huy hoàng và trọn vẹn”…

***

“Ba ơi..., dậy, dậy, bà nội biểu ba ra cúng giao thừa kìa!”. Giật mình choàng tỉnh, thì ra chiều làm “sương sương” đợi đón giao thừa nên thiếp đi. Nhìn ra cửa sổ pháo hoa đã rực sáng trên bầu trời, lũ chó trong xóm đồng loạt sủa vang như báo hiệu năm Mậu Tuất đã bắt đầu.

Đông Kha

Tin xem nhiều