Báo Đồng Nai điện tử
En

Uzbekistan là đội tuyển đen đủi nhất lịch sử vòng loại World Cup

05:01, 25/01/2018

Đội tuyển U23 Uzbekistan, đối thủ của U23 Việt Nam ở trận chung kết giải vô địch U23 Châu Á, là đại diện của một trong những nền bóng đá mạnh nhất châu Á. Tuy nhiên, đất nước Trung Á này lại chưa từng hiện diện ở World Cup, dù đã từng đến rất gần với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Đội tuyển U23 Uzbekistan, đối thủ của U23 Việt Nam ở trận chung kết giải vô địch U23 Châu Á, là đại diện của một trong những nền bóng đá mạnh nhất châu Á. Tuy nhiên, đất nước Trung Á này lại chưa từng hiện diện ở World Cup, dù đã từng đến rất gần với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.
Shatskikh đối đầu với Cristiano Ronaldo ở Champions League (Nguồn: Getty)
Shatskikh đối đầu với Cristiano Ronaldo ở Champions League (Nguồn: Getty)
Sau khi Liên Xô tan rã, đất nước Uzbekistan tuyên bố độc lập và xin đăng ký thi đấu tại Liên đoàn bóng đá châu Á. Thừa hưởng thành quả của nền thể thao Xô viết, ngay ở lần "chào sân" châu lục mới, Uzbekistan đã thể hiện sức mạnh bằng việc giành huy chương vàng môn bóng đá nam ở Asian Games tại Hiroshima (Nhật Bản).

Những tưởng sau đó, đội bóng gồm nhiều cầu thủ từng dự giải vô địch Liên Xô sẽ dễ dàng chiếm một suất dự World Cup của khu vực châu Á, song lần nào Uzbekistan cũng chỉ vào tới giai đoạn cuối của vòng loại. 

Gần nhất là tại vòng loại World Cup 2018 vừa kết thúc cách đây không lâu, họ đã để tuột vé trong gang tấc khi bị Hàn Quốc cầm hòa 0-0 ở lượt cuối, mất luôn cả suất đá play-off vào tay Syria.

Nhưng đáng tiếc nhất phải kể đến vòng loại World Cup 2006. Khi đó, Uzbekistan cũng đứng thứ 3 bảng đấu của mình và sẽ đá play-off với Bahrain để lấy suất tranh vé vớt với đại diện CONCACAF là Trinidad và Tobago.

Ở trận lượt đi trên sân nhà Tashkent, Uzbekistan đã hạ Bahrain 1-0 để giành lợi thế lớn trước trận lượt về. Tuy nhiên, một sai sót khó tin của trọng tài chính người Nhật Bản cũng như của cả FIFA đã khiến Uzbekistan đánh mất lợi thế đó.

Phút 39 ở trận đấu trên, Uzbekistan được hưởng quả phạt đền do hậu vệ Bahrain chơi bóng bằng tay trong vòng cấm (lĩnh thẻ đỏ). Cầu thủ của Uzbekistan đã thực hiện thành công quả phạt đền, nhưng bàn thắng không được công nhận do một cầu thủ của họ đã chạy vào vòng cấm trước khi bóng được sút đi.

Tuy nhiên, thay vì yêu cầu thực hiện lại quả penalty, trọng tài lại cho các cầu thủ Bahrain được hưởng quả phạt lên.

Nhưng đó vẫn chưa phải là đỉnh điểm của sự vô lý. FIFA sau đấy đã yêu cầu...hai đội đá lại từ phút đầu tiên (tỷ số 0-0), bất chấp sự phản đối của Liên đoàn bóng đá Uzbekistan, đề nghị được xử thắng 3-0 hoặc bắt đầu trận đá lại từ phút 39 khi họ đang dẫn 1-0 và được chơi hơn người.

Cuối cùng, ở trận đá lại, Uzbekistan do ức chế tâm lý nên chỉ giành được kết quả hòa 1-1. Trận lượt về trên sân của Bahrain có kết quả hòa 0-0, và Uzbekistan bị loại do luật bàn thắng trên sân khách (Bahrain sau này cũng vẫn thua Trinidad ở trận tranh vé vớt liên châu lục).

Thời điểm vòng loại World Cup 2006 cũng là lúc Uzbekistan có đội hình được coi là mạnh nhất trong lịch sử, nổi bật là tiền đạo Maxim Shatskikh, được Dynamo Kiev mua về thay cho siêu sao Andriy Shevchenko chuyển sang AC Milan.

Shatskikh đã cùng Kiev chinh chiến nhiều năm ở Champions League, ghi tới 5 bàn ở mùa 1999-2000. Thế nhưng, Shatskikh đã không bao giờ được nếm mùi World Cup, dù đã ghi tới 34 bàn cho đội tuyển Uzbekistan trước khi chia tay sự nghiệp quốc tế năm 2014 và giải nghệ năm 2016 (nay làm trợ lý huấn luyện viên cho Dynamo Kiev).

Liệu thế hệ đàn em của Shatskikh có hoàn tất được giấc mơ dang dở của người đàn anh? Nhưng trước khi thực hiện giấc mơ ấy, họ phải đối mặt với U23 Việt Nam ở trận chung kết giải U23 châu Á cái đã! 

(VIETNAM+)

 

Tin xem nhiều