Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhìn lại Giải vô địch U.23 châu Á 2018: Một VCK đi... lộn đầu xuống đất!

11:01, 31/01/2018

Gần 3 tuần trên đất Giang Tô, Trung Quốc, người ta đã chứng kiến một cuộc đảo lộn lớn trật tự bóng đá châu Á.

Gần 3 tuần trên đất Giang Tô, Trung Quốc, người ta đã chứng kiến một cuộc đảo lộn lớn trật tự bóng đá châu Á.

AFC trao cho U.23 Việt Nam giải thưởng fair-play.
AFC trao cho U.23 Việt Nam giải thưởng fair-play.

Cả 4 đội đứng đầu của giải đấu 2 năm trước tại Qatar đều lần lượt rơi rụng, thay vào đó đi đến trận cuối cùng là đội có thành tích xếp áp chót tại VCK 2016 U.23 Việt Nam (chỉ trên đội thứ 16 U.23 Yemen) và đội hạng 10 Uzbekistan.

Bất ngờ, nhưng kỳ tích của Việt Nam và Uzbekistan là hoàn toàn thuyết phục khi để đi đến trận chung kết, chính họ chứ không phải nhờ tay ai khác đã trực tiếp loại đương kim “đệ tứ anh hào”. ĐKVĐ Nhật Bản, á quân Hàn Quốc cùng nhận 4 bàn thua trước Uzbekistan, còn HCĐ Iraq và đội hạng 4 Qatar đều “chết” trước Việt Nam trong cuộc đấu cân não trên chấm 11m luân lưu. Trong đó, nếu Nhật Bản không bảo vệ được ngôi vương là điều có thể hiểu vì nhà ĐKVĐ chỉ mang đến đội hình U.20 nhằm chuẩn bị hướng đến Olympic trên sân nhà 2 năm tới thì Hàn Quốc, Iraq, Qatar đều rất mạnh và đầy tham vọng đổi màu huy chương.

Càng bất ngờ khi nhìn rộng hơn, trong 4 đội còn lại của tốp 8 hai năm trước 2 tên tuổi Tây Á: UAE và Iran thậm chí không giành được vé dự VCK, còn Jordan và CHDCND Triều Tiên bị loại ngay từ vòng bảng. Tuy nhiên, sự bất ngờ mang tên “nỗi xấu hổ” lớn nhất phải thuộc về U.23 Trung Quốc. Đều đứng chót bảng ở 2 VCK trước, nước chủ nhà đã chuẩn bị mọi thứ cho mục tiêu chinh phục chức vô địch. Lực lượng của họ cũng rất mạnh, bằng chứng là vẫn có 2 cái tên được chọn trong đội hình tiêu biểu (trung vệ Gao Zhunyi và tiền vệ cánh Wei Shihao), nhưng lại sớm trở thành khán giả ngay trên đất nước mình. Báo chí Trung Quốc phải cay đắng thốt lên: “Bóng đá Việt Nam đã dạy cho Trung Quốc bài học ngay trước cửa nhà” !

Trần Đỗ

Tin xem nhiều