Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều bất ngờ ở vòng đấu bảng

11:01, 17/01/2018

So với 2 kỳ giải 2013 và 2016, vòng đấu bảng của VCK U.23 châu Á 2018 chứng kiến nhiều bất ngờ thú vị bởi sự vùng lên của các nền bóng đá nhỏ trước những tên tuổi lớn truyền thống. Bản đồ bóng đá lục địa vàng chưa thay đổi nhưng chắc chắn đã bắt đầu có sự thu hẹp đáng kể về trình độ ở cấp độ trẻ U.23 trở xuống.

So với 2 kỳ giải 2013 và 2016, vòng đấu bảng của VCK U.23 châu Á 2018 chứng kiến nhiều bất ngờ thú vị bởi sự vùng lên của các nền bóng đá nhỏ trước những tên tuổi lớn truyền thống. Bản đồ bóng đá lục địa vàng chưa thay đổi nhưng chắc chắn đã bắt đầu có sự thu hẹp đáng kể về trình độ ở cấp độ trẻ U.23 trở xuống.

Ngoài “cơn địa chấn” Australia gục ngã trước U.23 Việt Nam ở bảng D, việc U.23 Trung Quốc bị loại ở bảng A thực sự là cú sốc lớn. Đúng là ở 2 VCK trước Trung Quốc đều bị loại, thậm chí không có điểm nào khi toàn thua cả 6 trận nhưng chính vì vậy mà họ rất quyết tâm ở giải năm nay. Thậm chí là chủ nhà tham vọng của thầy trò HLV người Italia Maddaloni (trợ lý cho HLV trưởng ĐTQG Trung Quốc Lippi) là phải cạnh tranh chức vô địch. Tuy nhiên sau trận ra quân thắng tưng bừng Oman 3-0, họ lại bất ngờ để thua Uzbekistan 0-1 và trong trận cuối cùng trước Qatar, chỉ có 1 con đường phải thắng và sớm có bàn mở tỷ số ngay phút thứ 3 nhưng cuối cùng lại thúc thủ 1-2, ngậm ngùi sớm làm khán giả ngay tại quê nhà. Người Trung Quốc đổ lỗi vì sự thiên vị của trọng tài người Iran (cùng khu vực Tây Á với Qatar) cho rằng chính quyết định rút thẻ vàng thứ 2, đuổi đội trưởng He Chao của ông là nguyên nhân (chỉ 8 phút sau Qatar có bàn gỡ), nhưng quên rằng chính họ có câu “tiên trách kỷ”. Vì sao có thể thống trị thế giới ở nhiều môn thể thao cá nhân nhưng với bóng đá, nơi tự hào đang có giải đấu đắt giá nhất châu Á mãi vẫn không nâng tầm lên được, tiếp tục là câu hỏi với đất nước đông dân nhất hành tinh này.

Lịch đấu vòng tứ kết:

Ngày 19-1, 16 giờ: Nhật Bản (IB) - Uzbekistan (IIA), 18 giờ 30: Qatar (IA) - Palestine (IIB).

Ngày 20-1, 16 giờ: Hàn Quốc (ID) - Malaysai (IIC), 18 giờ 30: Iraq (IC) - Việt Nam (IID).

Tuy nhiên, U.23 Malaysia mới là bất ngờ lớn nhất. Đại diện Đông Nam Á lần đầu tiên dự VCK nhưng đã ghi tên mình trở thành đội tuyển đầu tiên của khu vực “vùng trũng” giành vé vào tứ kết. Mở màn bằng trận thất bại toàn diện 1-4 trước Iraq, không ai nghĩ thầy trò Ong Kim Swee có thể đi xa, thậm chí giành điểm. Thế nhưng U.23 Malaysia đã xuất sắc cầm hòa Jordan 1-1 rồi đánh bại luôn đại diện Tây Á thứ 3 Saudi Arabia 1-0 để đứng nhì bảng C.

Trái ngược với kết quả ấn tượng của Malaysia và Việt Nam, nhà vô địch SEA Games U.23 Thái Lan, đại diện Đông Nam Á được đánh giá cao nhất, lại có thành tích bết bát nhất. Từng có 2 điểm ở VCK 2 năm trước (hòa Saudi Arabia và Triều Tiên), U.23 Thái Lan đặt mục tiêu phải vượt qua vòng bảng nhưng họ đã sớm bị loại ngay sau 2 lượt đấu (thua CHDCND Triều Tiên và Nhật Bản với cùng tỷ số 0-1) và thất bại bạc nhược 1-5 trước Palestine (đội từng hòa U.23 Việt Nam 0-0), chia tay giải với tư cách đội bóng tệ nhất (7 lần thủng lưới và chỉ ghi được đúng 1 bàn). Rất nhiều khả năng HLV Jankovic sẽ phải mất ghế. Với việc Nhật Bản dù sớm đi tiếp vẫn không lỏng chân, đánh bại Triều Tiên 3-1, trao chiếc vé nhì bảng B cho Palestine, cùng với Malaysia đội bóng Trung Đông bất ngờ vào tứ kết ngay lần đầu tiên góp mặt.

Trong số các tên tuổi lớn sớm bị loại đáng tiếc nhất là trường hợp U.23 Jordan. Ra mắt cực kỳ ấn tượng trước Saudi Arabia với cú đúp dẫn trước 2-0 của tiền đạo, đội trưởng Faisal nhưng Jordan lại để rơi 2 điểm bằng bàn đá phản của hậu vệ nhà ở phút 85 và quả penalty do sai lầm thủ môn ở phút bù giờ cuối cùng 90+4. Trận hòa xui rủi này còn khiến cầu thủ nguy hiểm nhất Faisal bị chấn thương vắng mặt trong cả 2 trận sau đó, nhờ vậy Malaysia mới tìm được trận hòa và Iraq mới có chiến thắng sít sao 1-0 trước Jordan để lấy vé đi tiếp.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều