Báo Đồng Nai điện tử
En

"Cầu thủ" xuất sắc nhất: Park Hang-seo

10:01, 15/01/2018

Kỳ tích đánh bại U.23 Australia là công sức của tập thể các cầu thủ, đặc biệt là điểm sáng Quang Hải, nhưng tôi lại muốn nhấn mạnh đến sự xuất sắc của... HLV Park Hang-seo. Thêm một lần nữa, HLV Park cho thấy ông có cách bài binh bố trận hợp lý.

Kỳ tích đánh bại U.23 Australia là công sức của tập thể các cầu thủ, đặc biệt là điểm sáng Quang Hải, nhưng tôi lại muốn nhấn mạnh đến sự xuất sắc của... HLV Park Hang-seo. Thêm một lần nữa, HLV Park cho thấy ông có cách bài binh bố trận hợp lý.

HLV Park Hang-seo giúp U.23 Việt Nam thi đấu khởi sắc trước những đội mạnh của châu lục.
HLV Park Hang-seo giúp U.23 Việt Nam thi đấu khởi sắc trước những đội mạnh của châu lục.

Vẫn là cách chơi 5 hậu vệ (Duy Mạnh lùi sâu vào trung lộ để chia lửa cùng Đình Trọng, Tiến Dũng), nhưng ở trận này ông yêu cầu 2 tiền đạo biên là Công Phượng và Quang Hải phải chăm chỉ lùi về sân nhà để hỗ trợ hoặc lấp vào chỗ trống khi hậu vệ hay tiền vệ biên dâng cao. Kể cả khi bị U.23 Australia tấn công dọc biên, cả 2 tiền đạo này cũng luôn hiện diện.

Đá với chiến thuật này, chúng ta có số đông trên sân nhà, nhưng ngược lại các tiền đạo bị mất rất nhiều sức vì luôn phải rượt đuổi, truy cản đối thủ. Đó cũng là lý do khiến cho bộ ba tiền đạo của chúng ta ít có được sự phối hợp tấn công liền mạch (và Đức Chinh, Công Phượng sớm được thay ra). Chơi bóng trước một đối thủ mạnh toàn diện và đề ra được đấu pháp hợp lý tất nhiên sẽ được mặt này song lại hổng mặt khác. Vấn đề quan trọng đặt ra là chúng ta đã giữ vững được mành lưới trước khi làm thủng lưới đối phương.

Ngồi xem các cầu thủ trẻ thi đấu, nhiều lúc tôi cũng “thở dốc” khi chứng kiến U.23 Việt Nam bị ép sân. Có cảm nhận như vậy mới chia sẻ được nỗi nhọc nhằn của U.23 Việt Nam, đặc biệt là hàng phòng thủ khi luôn phải căng mình chống chọi. 2/3 thời gian bóng luôn nằm trong sự kiểm soát của U.23 Australia. Đó là một thông số cho thấy sức ép căng thẳng, dữ dội dành cho U.23 Việt Nam. Trong bối cảnh gian nan như vậy mới thấy rằng nếu không có được nền tảng sức bền thể lực hoàn chỉnh thì các tuyển thủ của chúng ta không thể bật nhảy, rượt đuổi đội bạn. Theo tôi, đó là dấu ấn lớn nhất của ông Park Hang-seo.

Toàn trận, U.23 Australia có được 12 pha dứt điểm, nhưng gần như họ không có tình huống nào nguy hiểm một cách cụ thể ngoại trừ cú đánh đầu bật xà ngang của Blackwood vào cuối trận. Nói cách khác, U.23 Việt Nam đã xây dựng được thế trận phòng ngự khá chặt chẽ, bọc lót kín kẽ và biết chọn điểm rơi để vượt lên băng cắt trước khi đối thủ nhận được bóng.

U.23 Việt Nam đá phòng thủ phản công hoàn toàn có chủ đích. Đó là phòng thủ khu vực, phân chia người bọc lót cho nhau hợp lý. Nhưng khi chuyển sang tấn công thì chúng ta cũng có những miếng đánh rõ nét. Trước khi có bàn thắng, chính U.23 Việt Nam mới là đội có 2 cơ hội làm bàn rõ rệt của Công Phượng và Quang Hải. Đó là 2 pha bóng tiêu biểu trong thế trận luôn bị dồn ép. 2 khoảnh khắc báo hiệu cho việc lưới của U.23 Australia sẽ rung lên, vấn đề là khi nào và do ai thực hiện.

Có chi tiết khá thú vị là dù bị ép sân, nhưng số lần hưởng đá phạt góc của đôi bên cùng ngang nhau: 6 lần. Và một trong 6 lần dàn xếp đá phạt góc đó, chúng ta đã làm nên chuyện. Đó là khoảnh khắc mà cầu môn của U.23 Australia chao đảo thật sự khi phải hứng chịu tới 4 pha dứt điểm của các chân sút Việt Nam. Đến phiên người kết thúc thứ 5 là Quang Hải thì bóng đã nằm gọn trong góc lưới.

Xin được gửi lời khen tặng đến toàn đội tuyển U.23 Việt Nam, đặc biệt là HLV Park Hang-seo khi ông đưa ra đấu pháp, chiến thuật hợp lý cũng như âm thầm xây dựng cho học trò nền tảng thể lực sung mãn, đủ sức rượt đuổi tranh chấp ngoan cường từ bóng bổng cho đến bóng sệt.

Có thể HLV Park Hang-seo sẽ còn giúp bóng đá Việt Nam nhiều hơn nữa.

Trần Bình Sự
(nguyên HLV trưởng Đồng Nai)

Tin xem nhiều