Báo Đồng Nai điện tử
En

Nên trả Duy Mạnh về vai trò sở trường

10:12, 18/12/2017

Trong sơ đồ hệ thống 3 trung vệ của U.23 Việt Nam tại M-150 Cup, Đức Trọng là người phần nào chơi ổn nhất, Văn Hậu có pha phá bóng hỏng tạo điều kiện cho Thái Lan có bàn rút ngắn tỷ số 1-2, nhưng Duy Mạnh mới chính là mắt xích yếu nhất.

Trong sơ đồ hệ thống 3 trung vệ của U.23 Việt Nam tại M-150 Cup, Đức Trọng là người phần nào chơi ổn nhất, Văn Hậu có pha phá bóng hỏng tạo điều kiện cho Thái Lan có bàn rút ngắn tỷ số 1-2, nhưng Duy Mạnh mới chính là mắt xích yếu nhất.

Sở trường và vị trí yêu thích vốn không phải là trung vệ, lại phải chơi dạt phải, Duy Mạnh mắc lỗi trong cả 2 bàn thua trước Uzbekistan (bàn đầu là pha phá bóng hụt, bàn sau là cảm quan vị trí). Trước U.23 Thái Lan, phút 37 Mạnh có pha cản phá như tâng bóng cho đối phương, rất may thủ môn Tiến Dũng đã xuất sắc cứu thua. Chỉ 3 phút sau anh lại để Supachok dễ dàng loại bỏ buộc đồng đội Đình Trọng phải băng ra phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền, lần thứ 2 thủ môn Tiến Dũng chuộc lỗi cho đồng đội.

Cần thấy rằng ở CLB Hà Nội phần lớn thời gian mùa rồi HLV Chu Đình Nghiệm sử dụng Duy Mạnh trong vai trò trung vệ chẳng qua là chuyện bất đắc dĩ khi Gonzalo chấn thương dài hạn. Hơn nữa, Hà Nội với lối chơi đề cao kiểm soát bóng, luôn hướng về phía trước nên áp lực lên cặp trung vệ là không quá lớn. Cũng đúng là ở vòng loại U.23 châu Á và SEA Games 29, HLV Hữu Thắng cũng từng bố trí Mạnh ở trung tâm hàng thủ, nhưng anh luôn được đội trưởng Bùi Tiến Dũng bọc lót ngay phía sau, còn trước mặt là 1 tiền vệ đánh chặn. Khi “chơ vơ” trong hàng thủ 3 người xa nhau của HLV Park mọi hạn chế của cầu thủ Hà Nội đã bộc lộ.

Bản thân tính cách của Duy Mạnh cũng không thích hợp trong vai trò “lá chắn thép”, bởi thiếu sức mạnh và sự dũng mãnh, quyết liệt cần có. Trong khi với phong thái thi đấu điềm đạm, thong dong và khả năng thực hiện những đường chuyền phát động, chuyển từ phòng ngự sang phản công, không sử dụng anh ở vai trò tiền vệ trung tâm lại là lãng phí. Chính người tiền nhiệm tạm quyền Mai Đức Chung cũng lên tiếng chân thành góp ý người đồng nghiệp Hàn Quốc nên trả Duy Mạnh về vị trí sở trường tiến vệ phòng ngự.

Đó là phương án hợp lý, bởi U.23 Việt Nam vẫn còn trung vệ số 1 Bùi Tiến Dũng (đã có thể tập luyện trở lại cùng đồng đội) và Hoàng Văn Khánh vẫn chưa được ra sân phút nào. Trong khi đó trong vai trò đánh chặn, hỗ trợ bên cạnh Xuân Trường, Đức Huy cho thấy chỉ mới tròn vai, Tiến Dụng, Ngọc Quang hạy Trọng Đại đều không thể sánh được với Duy Mạnh về cả khả năng lẫn kinh nghiệm.

Có nên hy sinh sở trường để đổi bằng sở đoản?

Đông Kha

Tin xem nhiều