Báo Đồng Nai điện tử
En

Một lần thắng Thái!

11:12, 17/12/2017

Phải ghi nhận và ngợi khen chiến thắng xứng đáng của U.23 Việt Nam trước Thái Lan.

Phải ghi nhận và ngợi khen chiến thắng xứng đáng của U.23 Việt Nam trước Thái Lan.

Anh Công Phượng đã tỏa sáng tại M-150 Cup 2017. ẢnhInternet
Anh Công Phượng đã tỏa sáng tại M-150 Cup 2017. ẢnhInternet

Đó là công sức, nỗ lực rất lớn của cả tập thể cùng sự tỏa sáng của Công Phượng, sự xuất sắc của thủ môn Bùi Tiến Dũng (ngoài quả 11m còn có 2 pha cứu thua khác) và đặc biệt dấu ấn của HLV Park Hang-seo. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đánh bại được người Thái ở cấp độ đội tuyển U.23, càng giá trị khi nó được lập ngay trên xứ Chùa Vàng, tại một giải đấu của nguời Thái. Điều mà trước trận đấu rất ít người dám nghĩ, nếu có (thầm) hy vọng cũng chỉ vì “tình cảm dân tộc”, thậm chí một cây bút bóng đá bình luận trên truyền hình còn dự đoán Việt Nam sẽ thua đậm.

Cần khen thì phải khen, tuy nhiên đây chỉ là một trận đấu, tại một giải tập huấn mang tính thử nghiệm, nó không nói lên bất cứ điều gì. Như chúng tôi từng đánh giá từ SEA Games 29, lứa U.22, 23 của Thái Lan hiện tại rất thường, nếu không muốn nói “nhạt” nhất trong nhiều năm qua, đặc biệt không có những cá nhân đặc sắc. Không cần so sánh với thế hệ Natipong, Kiatisuk, Dusit, Thonglao… làm mưa làm gió khu vực Đông Nam Á ở thập niên 1980-1990, mà với ngay lứa U.23 đàn anh gần nhất Chanathip, Adisak, Tristan Do… vô địch SEA Games 2015 cũng thấy rõ. Thất bại 0-3 của Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh…, bị loại khỏi SEA Games vừa qua chủ yếu là chúng ta tự thua vì những sai lầm của chính mình. Thế nên chơi tập trung, đúng sức, việc thắng lại U.23 Thái chẳng phải là kỳ tích quá ghê gớm.

Một điều nữa cần thấy là tâm lý đội chủ nhà trong cuộc đối đầu chiều 15-12 không tốt. Thường một ứng viên vô địch sau khi nhận cú sốc không vào được chung kết khiến CĐV nhà thất vọng, truyền thông phê phán dễ bị mất tinh thần, nản lòng, buông xuôi ở trận an ủi (vì có hạng 3 cũng là thất bại). Cộng thêm vào đó là tâm lý chủ quan trước đối thủ họ luôn chiến thắng, mà mới nhất chỉ vừa 4 tháng trước trên đất Mã. Không đến mức hời hợt, U.23 Thái Lan vẫn quyết tâm, thậm chí chơi quyết liệt sau khi “nóng mặt” vì bị dẫn 2 bàn, nhưng rõ ràng họ không còn là chính mình, sa sút động lực hẳn so với 2 trận vòng bảng. Các cầu thủ chủ nhà thi đấu có phần chểnh mảng, thiếu tập trung. Cả 2 bàn thua bởi Công Phượng đều xuất phát từ sự quá lỏng lẻo, không bắt người của các hậu vệ. Trên hàng công, đội trưởng Chenrop Samphaodi thi đấu xuất sắc tại SEA Games 29 bao nhiêu (là tác giả bàn ấn định tỷ số 3-0 vào lưới Việt Nam sau khi dũng mãnh vượt qua Văn Hậu) thì lại vật vờ, bế tắc bấy nhiêu trong cuộc gặp lại. Không chỉ cho thấy sức ỳ lớn, nặng nề các học trò HLV Jankovic còn mất bóng, chuyền hỏng nhiều một cách đáng ngạc nhiên.

Do đó đừng lấy “một lần thắng Thái” để luận anh hùng mà cần tỉnh táo, chưa kể từ chiến thắng này còn bộc lộ rất, rất nhiều vấn đề mà thầy trò ông Park phải khắc phục, hoàn thiện. Và tại AFF Cup 2018, khoảng cách về trình độ giữa 2 đội tuyển quốc gia Việt Nam và Thái Lan là lớn hơn rất nhiều.

Hạng 3 nhưng U.23 Việt Nam chỉ có 2 cầu thủ vào đội hình tiêu biểu

Đó là tiền đạo Công Phượng và thủ thành Bùi Tiến Dũng. đội vô địch U.23 Uzbekistan có 4 cầu thủ được vinh danh, còn á quân U.23 Nhật Bản đóng góp 3 cầu thủ. 4 vị trí còn lại chia đều cho U.23 Việt Nam và chủ nhà Thái Lan.

Trung Dũng

Minh Chung

Tin xem nhiều