Báo Đồng Nai điện tử
En

Trọng tài người Nhật Bản điều khiển trận FLC Thanh Hóa - Hà Nội

11:10, 13/10/2017

Trước tính chất quan trọng và lường trước độ "nóng" của trận "chung kết" sớm cả mùa, VPF và Ban trọng tài VFF đã thống nhất mời trọng tài nước ngoài điều khiển cuộc tỷ thí giữa FLC Thanh Hóa - Hà Nội. Đó là trọng tài FIFA người Nhật Bản Jumpei Lida.

Trước tính chất quan trọng và lường trước độ “nóng” của trận “chung kết” sớm cả mùa, VPF và Ban trọng tài VFF đã thống nhất mời trọng tài nước ngoài điều khiển cuộc tỷ thí giữa FLC Thanh Hóa - Hà Nội. Đó là trọng tài FIFA người Nhật Bản Jumpei Lida, người có rất nhiều kinh nghiệm điều hành các trận đấu quan trọng của AFC. Ngoài J.League 1, ông Lida từng cầm còi các trận đấu tại FA Cup (Anh), AFC Champions League, vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á...

Trọng tài FIFA người Nhật Bản Jumpei Iida
Trọng tài FIFA người Nhật Bản Jumpei Iida

Ở loạt trận giao hữu trước mùa giải 2013-2014, trọng tài người Nhật Bản này từng được mời bắt chính trận đấu giữa CLB Melbourne Victory (Australia) gặp Liverpool. Đáng chú ý vào ngày 15-4-2009, ông Jumpei Lida còn thiết lập nên kỷ lục trọng tài rút thẻ đỏ nhanh nhất thế giới khi quyết định truất quyền thi đấu của tiền vệ Tomo Sugawa của đội chủ nhà chỉ 9 giây sau khi bóng lăn trong trận Tokyo Verdy với Sagan Tosu ở J.League 1. Trong sự nghiệp 264 trận cầm còi đến nay, “vua sân cỏ” này đã rút ra tới 782 thẻ vàng và 27 thẻ đỏ.

Văn Quyết, Thành Lương, Quang Hải, Hoàng Vũ Samson... không xa lạ với vị trọng tài 36 tuổi này khi vào đầu năm nay ông từng bắt chính trận đấu giữa CLB Kitchee (Hong Kong) với Hà Nội trong khuôn khổ vòng sơ loại AFC Champions League 2017.

Ở V.League 2014, trận đấu giữa Hà Nội T&T và Thanh Hóa ở vòng 24, VPF cũng từng mời một trọng tài người Nhật Bản điều khiển, đó là ông Kimura Hiroyuki. Đó cũng là mùa giải đầu tiên trọng tài nước ngoài được mời sang điều hành V.League. Sang năm 2015, một vị “vua sân cỏ” xứ Phù tang khác là ông Okabe cầm còi trận Hà Nội T&T - B.Bình Dương ở vòng 21. Trọng tài người Malaysia Mohd Nafeez Abdul Wahab bắt trận “chung kết ngược” Đồng Nai - HAGL trên sân Đồng Nai và trọng tài người Thái Lan Pechsri Mongkolchai điều khiển trận B.Bình Dương - FLC Thanh Hóa. Mùa giải năm ngoái, trọng tài FIFA người Malaysia Nazmi bin Nasaruddin điều khiển trận đấu Hà Nội T&T - Hải Phòng ở vòng 20, trọng tài Thái Lan Teetichai Nualjan bắt chính trận Long An - HAGL ở vòng 21 và trọng tài Takuto Nhật Bản Okabe thổi trận FLC Thanh Hóa - Hải Phòng ở vòng 22.

Dự kiến sau trọng tài Jumpei Lida, ở 5 vòng đấu còn lại của V.League 2017 đều sẽ có sự xuất hiện của các trọng tài nước ngoài ở những trận đấu có tính chất quan trọng, “nhạy cảm”.

Trường Xuyên

Tin xem nhiều