Báo Đồng Nai điện tử
En

Sau món sushi là kim chi

11:10, 15/10/2017

Năm 2013, Công Vinh bất ngờ được CLB Consadole Sapporo mời sang thi đấu ở J.League 2 theo bản hợp đồng cho mượn của SLNA. Đó là sự kiện mở đầu cho "làn sóng" Nhật Bản của bóng đá Việt Nam.

Năm 2013, Công Vinh bất ngờ được CLB Consadole Sapporo mời sang thi đấu ở J.League 2 theo bản hợp đồng cho mượn của SLNA. Đó là sự kiện mở đầu cho “làn sóng” Nhật Bản của bóng đá Việt Nam. Cùng năm VPF mời chuyên gia Kazuyoshi Tanabe sang tìm hiểu thực tế V.League để chuẩn bị cho vai trò Phó tổng giám đốc VPF. Nhưng sau đó khi về nước, ông Tanabe phát hiện bị ung thư và qua đời. Vì vậy, mùa giải 2014 chuyên gia Tanaka Koji được VPF mời thay làm trưởng BTC V.League. Cũng trong năm đó, VFF ký bản hợp đồng 2 năm với HLV người Nhật Toshiya Miura dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và U.23. “Bánh ít đi, bánh quy lại”, mùa giải 2015, 2 cầu thủ trẻ HAGL Công Phượng và Tuấn Anh sang xứ Phù Tang đá thuê theo bản hợp đồng cho mượn 1 năm, nhưng chỉ để đánh bóng băng ghế dự bị ở 2 CLB hạng dưới Mito HollyHock và Yokohama.

Ông Park Hang-seo là người phù hợp dẫn dắt tuyển Việt Nam?
Ông Park Hang-seo là người phù hợp dẫn dắt tuyển Việt Nam?

Việc dưới sự tác động của Phó chủ tịch Đoàn Nguyên Đức, VFF phũ phàng sa thải HLV Miura trước thời hạn kết thúc hợp đồng chỉ 2 tháng sau SEA Games 2015 (dù U.23 Việt Nam giành HCĐ, hơn hẳn 2 kỳ SEA Games trước đó), cũng kết thúc mối lương duyên “made in Japan”. Sau sushi, bóng đá Việt giờ đây lại đổi khẩu vị sang món kim chi.

Giờ thì không nghi ngờ gì nữa, vẫn với vai trò đứng sau của “bầu” Đức, VFF và HAGL “tậu” về cả bộ đôi trợ lý HLV Hàn Quốc từng hỗ trợ Guss Hiddink đưa đội tuyển nước này vào bán kết World Cup 2002, Không chỉ vậy, tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Park Hang-seo và tân Giám đốc kỹ thuật HAGL Chung Hae-seong còn là chỗ bạn bè thân thiết, đồng đội nhau khi còn là cầu thủ. Chưa dừng lại, sắp tới trợ lý số 1 trên tuyển của HLV Park cũng là một cái tên Hàn Quốc - Han Young-kuk, người từng có 10 năm “ăn cơm Việt mòn đũa” khi đá cho đội hạng nhất Đá Mỹ nghệ TP.Hồ Chí Minh và HLV của Vĩnh Long (khi còn ở hạng ba). Thấp thoáng sau 3 thương vụ này là nhà môi giới Lee Dong-jun, người đại diện dàn xếp cho tiền vệ Xuân Trường chuyển từ Incheon sang Gangwon.

Quyết định chọn HLV trưởng Park Hang-seo là của ai trong Thường trực VFF, tại sao không phải là Chung Hae-seong vốn có bản CV (lý lịch thành tích) đẹp hơn? Ai phát hiện, tiến cử trợ lý Han Young-kuk...? Không cần phải “thuyết âm mưu”, người ta cũng thấy có gì đó khuất tất trong hậu trường rất... không bình thường (người Hàn vốn nổi tiếng về lobby - vận động hành lang). Chỉ khổ cho nền bóng đá cứ liên tục chạy theo phong trào, hết ngả về xứ Phù Tang giờ lại theo xứ nhân sâm.

Đông Kha

Tin xem nhiều