Báo Đồng Nai điện tử
En

Ai nói VFF không có "tầm nhìn"?

11:10, 02/10/2017

Sau các đời "thầy ngoại" Nam Mỹ (Brasil: Tavares, Dido), châu Âu (Đức, Anh, Áo, Bồ Đào Nha) rồi Nhật Bản, vị thuyền trưởng nước ngoài thứ 10 lèo lái bóng đá Việt Nam sẽ là một người Hàn Quốc.

Sau các đời “thầy ngoại” Nam Mỹ (Brasil: Tavares, Dido), châu Âu (Đức, Anh, Áo, Bồ Đào Nha) rồi Nhật Bản, vị thuyền trưởng nước ngoài thứ 10 lèo lái bóng đá Việt Nam sẽ là một người Hàn Quốc. Tuy nhiên, chưa bao giờ việc “chọn mặt gửi vàng” của “cô dâu” bóng đá Việt lại diễn ra trong vòng bí mật và chóng vánh kỷ lục như đối với “chàng rể” Hàn 58 tuổi Park Hang-seo lần này.

HLV Park Hang-seo (thứ 2 từ phải sang) đã có một quyết định dũng cảm khi ngồi ghế nóng ở tuyển Việt Nam.
HLV Park Hang-seo (thứ 2 từ phải sang) đã có một quyết định dũng cảm khi ngồi ghế nóng ở tuyển Việt Nam.

Tính từ cuộc họp của VFF với Hội đồng HLV quốc gia để đưa ra tiêu chí tìm HLV trưởng mới cho đội tuyển thay Hữu Thắng vào chiều 12-9, đến thời điểm 3 lãnh đạo VFF bay sang Hàn Quốc và công bố đạt được thỏa thuận với HLV Park Hang-seo vào ngày 29-9 vừa qua, thời gian chỉ có vỏn vẹn 17 ngày. Đến ngay chính ông Park cũng thừa nhận: “Mọi thứ diễn ra rất nhanh. Chỉ trong khoảng một tuần”. Trong 17 ngày đó, giới chuyên môn, dư luận không hề hay biết VFF đã nhận được bao nhiêu hồ sơ (chỉ nghe “khoe” chung chung... “cả chục”), cụ thể là những ứng cử viên nào?

Đúng là đội tuyển cần sớm có HLV trưởng chính thức vì V.League 2017 chỉ còn lại 6 vòng đấu, người mới cần có thời gian theo dõi để nắm bắt, tuyển quân; và sau trận gặp Campuchia tới đây, vào ngày 14-11 Việt Nam sẽ có trận quyết định chiếc vé dự VCK Asian Cup 2019 tiếp Afghanistan. Tuy nhiên vẫn có gì đó vội vàng, “bí ẩn” thế nào!

Cũng có thể sự “kín tiếng” của VFF là để tránh thông tin nhiễu loạn rách việc, rút kinh nghiệm trong quá khứ “lắm thầy nhiều ma”. Nhưng đội tuyển quốc gia là tài sản chung của người hâm mộ cả nước, chọn “thuyền trưởng” là vấn đề hệ trọng phải công khai, minh bạch. Ít ra dư luận cũng phải được biết lý do VFF quyết định chọn vị HLV Hàn Quốc, ông ấy hơn các ứng viên khác ở điểm nào? Mới nhất, người ta chỉ được nghe lời trấn an của vị Phó chủ tịch phụ trách truyền thông là “mọi thứ làm theo đúng quy trình”, câu trả lời rất quen thuộc gần đây mỗi khi có liên quan đến việc đề bạt, bổ nhiệm nhân sự.

Tuy nhiên phải nói đây là nước cờ cao tay của VFF, cụ thể là của Phó chủ tịch chuyên môn Trần Quốc Tuấn. Việc nhanh chóng chọn HLV trưởng cho đội tuyển là mũi tên bắn trúng cùng lúc 2 mục tiêu. Trước hết là chuyển hướng dư luận đang tập trung chĩa mũi dùi công kích dữ dội VFF và câu chuyện nhân sự nhiệm kỳ mới sang vấn đề quan tâm khác. Thứ 2 là đặt Ban chấp hành khóa VIII (dự kiến đại hội vào tháng 3-2018) vào sự đã rồi, khi hợp đồng của HLV Park Hang-seo sẽ bắt đầu từ tháng 10 này và có thời hạn đến 2 năm 2 tháng. Ai còn nói VFF không có tầm nhìn, chỉ “tư duy nhiệm kỳ”?

Đông Kha

Tin xem nhiều