Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ môn: "Người đặc biệt"

12:09, 19/09/2017

Lịch sử bóng đá Việt Nam từng sản sinh rất nhiều thủ môn tài năng, thậm chí trở thành huyền thoại. Có thể kể đến "lưỡng thủ vạn năng" Phạm Văn Rạng, người từng được AFC coi là "Đệ nhất thủ môn Á châu" giai đoạn từ 1958-1962 khi từng cùng đội tuyển châu Á hạ gục Chelsea.

Lịch sử bóng đá Việt Nam từng sản sinh rất nhiều thủ môn tài năng, thậm chí trở thành huyền thoại. Có thể kể đến “lưỡng thủ vạn năng” Phạm Văn Rạng, người từng được AFC coi là “Đệ nhất thủ môn Á châu” giai đoạn từ 1958-1962 khi từng cùng đội tuyển châu Á hạ gục Chelsea. Tiếp đến là “bàn tay nhựa” Lâm Hồng Châu. Miền Bắc có thủ môn Thể Công Trần Văn Khánh với lời ví von “bay như Khánh, đánh như Kim” để chỉ cú bật cao rồi bay ngược người trở lại cứu những bàn thua không tưởng. Sự nghiệp cầu thủ của ông Khánh kéo dài đến tận SKDA 84 và sau đó nhiều thời là trợ lý HLV của đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam sau ngày thống nhất có Dương Ngọc Hùng nức tiếng vững như bàn thạch. Rồi Võ Văn Hạnh (trợ lý HLV của đội tuyển quốc gia và U.22 tại AFF Cup và SEA Games vừa qua), cầu thủ có thời gian thi đấu đỉnh cao dài nhất, đến tuổi 39 mới giã từ sự nghiệp sau 23 năm xỏ găng. Võ Văn Hạnh cũng là  thủ môn đầu tiên giành danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2001. Ngoài Dương Ngọc Hùng, Bình Định còn sản sinh 2 thủ môn xuất sắc là Nguyễn Văn Cường và Trần Minh Quang với kỷ lục 490 phút giữ sạch mành lưới cho tuyển Việt Nam. Gần nhất là Dương Hồng Sơn, cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2008, Quả bóng vàng Việt Nam cùng năm.

Nắm giữ vai trò quyết định 50% sức mạnh của đội bóng, thủ môn là vị trí đặc biệt và có phần nghiệt ngã khi có thể cứu thua hàng chục lần không ai nhớ tới, nhưng chỉ một sai lầm sẽ trở thành tội đồ, lưu danh muôn thuở. Chính vì vậy quy trình phát hiện, đào tạo nên một thủ thành giỏi cũng phải hết sức đặc biệt, không chỉ chuyên môn mà cả tâm lý. Huyền thoại Lev Yashin của Liên Xô (cũ) từng kể để luyện tâm lý vững vàng, thần kinh thép cùng sự nhanh nhạy, chính xác cho ông, HLV thường bất thình lình có những bài tập phản xạ ở mọi nơi, mọi lúc bất ngờ nhất: khi đi dạo, đi chơi, thậm chí cả lúc đang ăn, ngủ...

Tài năng không thể tự nhiên mà có.

Đông Kha

Tin xem nhiều