Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi "tâm bão" là nơi an toàn nhất

10:09, 13/09/2017

Bóng đá nam Việt Nam vừa trải qua một trong các kỳ SEA Games được kỳ vọng nhiều nhất nhưng thất bại nặng nề, khó nuốt trôi nhất (bị loại ngay từ vòng bảng).

Bóng đá nam Việt Nam vừa trải qua một trong các kỳ SEA Games được kỳ vọng nhiều nhất nhưng thất bại nặng nề, khó nuốt trôi nhất (bị loại ngay từ vòng bảng).

Ông Nguyễn Sỹ Hiển, chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Việt Nam, chia sẻ tại cuộc họp báo chiều 12-9 ở Hà Nội.
Ông Nguyễn Sỹ Hiển, chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Việt Nam, chia sẻ tại cuộc họp báo chiều 12-9 ở Hà Nội.

Tuy nhiên trái với tâm trạng hẫng hụt, “sốc” lớn của người hâm mộ cả nước và không như những lần trước, lần này câu chuyện “hậu” SEA Games xem ra đã trôi qua “lành lặn”, yên ả với những người trong cuộc.

Theo những thông báo từ Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn VFF Trần Quốc Tuấn và Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển, về cuộc họp “rút kinh nghiệm” với “nguyên” HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng vào chiều 12-9, thì lỗi lầm đều thuộc về nhà cầm quân 45 tuổi (ông Thắng không có mặt tại cuộc họp báo sau đó). Toàn bộ nguyên nhân thất bại của U.22 Việt Nam được quy về 2 cái sai của HLV trưởng: đóng khung một đội hình, không xoay tua khiến cầu thủ kiệt sức và làm tâm lý kém dẫn đến sai lầm cá nhân.

Thật tiện khi trút hết lên người đã nhận hết trách nhiệm và từ chức. Như vậy thì vai trò, trách nhiệm của VFF - tổ chức điều hành, quản lý cao nhất của bóng đá Việt Nam và các đội tuyển quốc gia ở đâu? Dư luận chỉ nhận được câu trả lời là VFF đã có nhắc nhở, góp ý, tư vấn, thậm chí trao đổi hàng ngày với BHL, nhưng “những gì trao đổi với HLV trưởng lại không được truyền đạt tới cầu thủ”(!?) Hết!

Không thể nói quá trình chuẩn bị cho SEA Games 29 là “quá tốt” khi VFF không hề bố trí, sắp xếp được cho đội tuyển U.22 một trận cọ xát với “quân xanh” chất lượng, đúng tầm nào. Trận giao hữu với U.20 Argentina (thua tan nát 0-5) là tình cờ, “ăn ké” với U.20, vào vòng loại U.23 châu Á thì Timor Leste, Macau quá yếu; thắng Các ngôi sao K.League vì họ có đá đâu, còn 2 trận tập huấn ở Hàn Quốc đối thủ còn kém hơn cả đội hạng nhất ở Việt Nam. Những cuộc khởi động dễ dàng như thế khiến thầy trò Hữu Thắng không biết mình ở đâu, khi nhận ra thì... quá muộn. Hay như vì lý do gì đó (có lẽ là “tự ái”) HLV Hữu Thắng không muốn sự tham gia cố vấn của Giám đốc kỹ thuật Gede, VFF cũng im lặng thuận theo. Đành rằng cần tôn trọng quyền quyết định chuyên môn của HLV trưởng, nhưng trong trường hợp này là người hiểu rõ những khả năng của vị chuyên gia Đức (phân tích đối thủ, đọc trận đấu) là sự bổ khuyết cho cái yếu của Hữu Thắng, lẽ ra VFF phải có tiếng nói quyết định. Lý do đã hết cơ số thành viên BHL theo quy định thật buồn cười, vì VFF vẫn có thể bổ nhiệm ông Gede vào chức danh Trưởng đoàn U.22 Việt Nam (như tại Giải U.18 Đông Nam Á đang diễn ra ở Myanmar) thay cho Tổng thư ký Lê Hoài Anh vốn “có cũng như không” vì không có chuyên môn.

Đúng là “tâm bão”. Nơi gây ra cơn bão lại là chỗ gió yên, biển lặng, bình yên, an toàn nhất.

Đông Kha

 

Tin xem nhiều