Báo Đồng Nai điện tử
En

Hôm nay 9-9, sân cỏ trong nước sáng đèn trở lại

07:09, 09/09/2017

Sau đúng 2 tháng 1 tuần hoàn toàn án binh bất động, "ngủ đông" bởi SEA Games, chiều tối nay sân cỏ cả nước sẽ sáng đèn trở lại với vòng 17 V.League 2017.

Sau đúng 2 tháng 1 tuần hoàn toàn án binh bất động, “ngủ đông” bởi SEA Games, chiều tối nay sân cỏ cả nước sẽ sáng đèn trở lại với vòng 17 V.League 2017.

HAGL (áo trắng) tiếp Than Quảng Ninh trên sân nhà ở vòng 17 V.League.
HAGL (áo trắng) tiếp Than Quảng Ninh trên sân nhà ở vòng 17 V.League.

Có lẽ không có giải vô địch quốc gia nào trên thế giới lại liên tục ngắt quãng nhiều và dài như thế. Từ đầu mùa V.League 2017 đã phải 3 lần dừng lại: 12 ngày (từ 19-3 đến 1-4) để đội tuyển quốc gia mở màn vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 bằng chuyến làm khách Afghanistan; rồi 2 tháng 1 tuần (2-7 đến 9-9) vì VCK World Cup U.20 mà đội tuyển U.20 Việt Nam thi đấu tại Hàn Quốc chỉ có 3, 4 gương mặt là thực sự đá chính ở V.League; và mới nhất cũng đúng 2 tháng 1 tuần (suốt từ 2-7 đến hôm nay 9-9) vì SEA Games 29 và đội tuyển quốc gia thi đấu vòng loại Asian Cup tại Campuchia. Vẫn chưa dừng lại, sau vòng 20, V.League sẽ còn một lần dừng 2 tuần nữa (30-9 đến 15-10) để đội tuyển quốc gia tập trung chuẩn bị thi đấu trận lượt về với Campuchia.

Như vậy, tổng cộng thời gian 4 đợt nghỉ bắt buộc lên đến 5 tháng rưỡi - nửa mùa giải. Không thi đấu nhưng các đội chỉ dám “xả trại” 1 tuần, 10 ngày, vẫn phải đặt trong chế độ “chờ”, duy trì tập trung, tập luyện. Theo ước tính, khoảng thời gian “ăn không, ngồi rồi” mà vẫn phải chi này khiến làm tăng thêm chi phí khoảng 1/3 ngân sách hoạt động của CLB. Nếu quy tròn khoảng 6 tỷ đồng nhân với 14 đội bóng, con số lãng phí là không nhỏ chút nào.

Tuy nhiên dù “lên rừng, xuống biển”, duy trì tập luyện nhưng với việc không thi đấu trong thời gian quá dài, lại ngắt quãng liên tục, chỉ tập chay khiến các cầu thủ không thể duy trì thể lực và cảm giác bóng. Phong độ và màn thể hiện của các tuyển thủ quốc gia Việt Nam trong trận đấu với Campuchia mới đây ra sao, ai cũng đã thấy?

Chính vì vậy, ở vòng đấu 17 trở lại cuối tuần này không loại trừ sẽ xảy ra những bất ngờ lớn. Đội nào có sự tập trung chuẩn bị tốt hơn trong giai đoạn nghỉ 2 tháng qua, sớm bắt nhịp, nóng máy nhanh hơn sẽ giành kết quả chứ không phải vị trí trên bảng xếp hạng.

HAGL - Than QN: Sức mỏi chống sức nhàn

Là hồn cốt được đặt kỳ vọng lớn nhất ở SEA Games 29, kỳ SEA Games cuối cùng tham dự, nên thất bại tại Malaysia cũng để lại những dư chấn tinh thần nặng nề nhất cho “những đứa trẻ bầu Đức”. Không chỉ vậy, với 5 cầu thủ luôn đá chính trong đội hình U.22 (Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Tuấn Anh, Hồng Duy), suốt 2 tháng qua các cầu thủ HAGL hầu như bị vắt kiệt lực.

Tính chung trong 10 trận đấu liên tục ở vòng loại U.23 châu Á và SEA Games, HAGL là CLB phải thi đấu với số thời gian nhiều nhất trong số 12 đội V.League có đóng góp cầu thủ cho đội tuyển (tổng cộng 3.264 phút, đứng thứ 2 là 5 cầu thủ Hà Nội: 2.697 phút). Trong đó, Công Phượng là người ra sân nhiều nhất với 775 phút (đá chính cả 10 trận), kế đó là Văn Thanh, Văn Toàn.

Trong sự mệt mỏi về cả tinh thần lẫn thể chất, lại có thể mất Văn Thanh, đội bóng phố núi lại phải nghênh tiếp một Than QN đang trên đường trở lại với 3 trận mở màn lượt về ngược dòng bất bại (2 thắng) để vươn lên hạng 3 (chỉ kém Hà Nội đúng 1 điểm). Tuy nhiên, HLV Phan Thanh Hùng cũng mất quân bài chủ chốt Minh Tuấn và ở trận cuối cùng lượt đi ngay tại đất mỏ từng chịu đánh rơi 2 điểm dù 2 lần dẫn trước (Ngọc Quang lập cú đúp gỡ hòa cho HAGL).

Có 2 chi tiết thú vị ở trận đấu này, đó là sự trở lại đội hình HAGL lần đầu tiên của tiền vệ Tuấn Anh sau gần 1 năm, kể từ chấn thương trước AFF Cup 2016. Về phía đội khách là sự ra mắt của tân nữ trưởng đoàn Nguyễn Kiều. Sau khi đi xem SEA Games 29 về, có lẽ lấy cảm hứng từ vị nữ trưởng đoàn xinh đẹp của U.22 Thái Lan Watanya, Chủ tịch Than QN Phạm Thanh Hùng đã quyết định bổ nhiệm cựu trung vệ của đội nữ Than KSVN này. Đây là nữ trưởng đoàn của một CLB bóng đá thứ 2 trong lịch sử sau bà Nguyễn Thị Xuân Thái của Cảng SG.

Trường Xuyên

 

Trẩn Đỗ

Tin xem nhiều