Báo Đồng Nai điện tử
En

Việt Nam giữ vị trí thứ 3 trong "đường tơ kẽ tóc"

09:08, 30/08/2017

Với việc VĐV thi đấu cuối cùng trong sáng 30-8, lực sĩ Hoàng Tấn Tài chỉ giành HCĐ ở nội dung cử tạ hạng 85kg nam, đoàn thể thao Việt Nam chính thức "kết sổ" SEA Games 29 ở con số 58 HCV.

Với việc VĐV thi đấu cuối cùng trong sáng 30-8, lực sĩ Hoàng Tấn Tài chỉ giành HCĐ ở nội dung cử tạ hạng 85kg nam, đoàn thể thao Việt Nam chính thức “kết sổ” SEA Games 29 ở con số 58 HCV.

Lực sĩ Hoàng Tấn Tài đoạt huy chương cuối, đoàn thể thao Việt Nam xếp hạng 3.
Lực sĩ Hoàng Tấn Tài đoạt huy chương cuối, đoàn thể thao Việt Nam xếp hạng 3.

Cho đến thời điểm ấy, Singapore chỉ kém Việt Nam đúng 1 HCV, nhưng hơn hẳn về số HCB và HCĐ nên chỉ cần giành thêm 1 chiếc HCV thôi sẽ đoạt chiếm vị trí thứ 3. Khả năng là rất lớn khi trong ngày thi đấu cuối cùng hôm qua, Singapore vẫn còn đến 4 nội dung thi đấu ở 2 môn lặn và trượt băng tốc độ. Những giờ phút chờ đợi sau đó cực kỳ hồi hộp, căng thẳng. Nhưng “trời đã thương”, các VĐV đảo quốc Sư tử biển chỉ giành được thêm 3 HCB, không có chiếc HCV nào. Mọi thành viên đoàn thể thao Việt Nam còn lại ở Malaysia, đặc biệt Trưởng đoàn Trần Đức Phấn như trút gánh nặng ngàn cân, viễn cảnh lần đầu tiên sau 14 năm (kể từ SEA Games 22-2003 trên sân nhà) mất vị trí tốp 3 đã không xảy ra trong “đường tơ kẽ tóc” nhờ đúng 1 HCV nhiều hơn Singapore.

Với 58 HCV, đoàn thể thao Việt Nam tuy vượt xa chỉ tiêu tối thiểu 49 HCV, nhưng vẫn kém mục tiêu cao nhất đặt ra 59 HCV và chưa bao giờ trong 8 kỳ SEA Games gần đây thành tích tốp 3 lại sít sao, vất vả đến giờ chót như thế. Đúng là ở Malaysia 2017, nước chủ nhà đã loại bỏ hoặc cắt bớt rất nhiều môn và nội dung thế mạnh của thể thao Việt Nam, thay vào đó là các môn chúng ta không có VĐV tham gia (Singapore thi đấu nhiều hơn đến 67 nội dung). Nhưng như Trưởng đoàn Trần Đức Phấn thừa nhận, trong thâm tâm đã tính toán có thể đạt 65 HCV. Đáng tiếc một số đội tuyển, VĐV đã không thể vượt qua chính mình, trong đó gây thất vọng lớn nhất là bắn súng, bắn cung, taekwondo. Chất lượng HCV cũng giảm so với 2 năm trước, nếu tại SEA Games 28 hơn 87% HCV là thuộc các môn Olympic thì lần này theo tính toán chính xác của chúng tôi chỉ là 79,31% (chứ không phải hơn 90% như thông tin ước tính của lãnh đạo đoàn). Cụ thể, trong 12 môn có trong chương trình thi đấu Olympic là điền kinh, bơi lội, TDDC, đấu kiếm, taekwondo, xe đạp, cử tạ, bắn súng, bắn cung, judo, bóng bàn và bóng đá nữ chiếm 46 HCV trong tổng số 58 chiếm.

Những điều này cho thấy sự phát triển, thành tích của thể thao Việt Nam vẫn chưa bền vững. Cũng khó có thể phấn khởi trọn vẹn với thành tích 58 ngôi vô địch, tiếp tục là “cường quốc thể thao” hạng 3 Đông Nam Á, khi chỉ có 3-4 nội dung là có khả năng tranh chấp HC tại Asiad vào năm sau. Và buồn nhất với người dân cả nước vẫn là “giấc mơ vàng” SEA Games bóng đá nam sau 58 năm vẫn chưa toại nguyện.

BẢNG TỔNG SẮP HUY CHƯƠNG SEA GAMES 29

Đông Kha

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích