Báo Đồng Nai điện tử
En

Khát vọng vàng

11:08, 25/08/2017

Sea Games 29 tại Kuala Lumpur - cũng giống như những kỳ Sea Games khác trong 20 năm trở lại đây, người hâm mộ Việt Nam đều luôn mong muốn đội tuyển bóng đá nam Việt Nam đứng trên bục cao nhất cùng chiếc cúp vàng.

Sea Games 29 tại Kuala Lumpur - cũng giống như những kỳ Sea Games khác trong 20 năm trở lại đây, người hâm mộ Việt Nam đều luôn mong muốn đội tuyển bóng đá nam Việt Nam đứng trên bục cao nhất cùng chiếc cúp vàng. Nhưng hết lần này đến lần khác, đội tuyển Việt Nam dường như không có duyên với giải đấu này. Chiến thắng vẫn quay lưng với hết lứa cầu thủ này đến lứa cầu thủ khác như một định mệnh buồn.

Nỗi buồn của cầu thủ U.22 Việt Nam sau trận đấu thua U.22 Thái Lan. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)
Nỗi buồn của cầu thủ U.22 Việt Nam sau trận đấu thua U.22 Thái Lan. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Ngày 24-8, cũng lại là một ngày buồn với bóng đá nam Việt Nam, khi đã rất gần với trận bán kết, chỉ cần một kết quả hòa trước Thái Lan. Nhưng rồi những yếu điểm: tâm lý thi đấu, bản lĩnh thi đấu yếu kém dẫn đến sai lầm cá nhân, thua toàn diện trong các cuộc đua thể lực và không có một đấu pháp hợp lý, thiếu may mắn... lại bộc lộ, tạo nên một trận thua thảm hại 0-3 trước người Thái.

Người hâm mộ lại thất vọng, ban huấn luyện đưa ra quyết định từ chức, những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh... buồn rũ rượi trên sân bóng. Tất cả nỗi buồn đó, sự thất vọng đó đều không thể giết chết “Khát vọng vàng” của bóng đá Việt Nam. Hẹn 2 năm nữa ở Sea Games 30 tại Philippines, “Khát vọng vàng” sẽ lại được thắp lên để mải miết đi tìm “vàng” cho bóng đá nam Việt Nam dù vẫn chưa một lần tới đích.

Tuy nhiên ở chiều ngược lại, đội bóng đá nữ Việt Nam lại gặt hái được những thành công mà còn rất lâu các đồng nghiệp nam mới làm được. Bên cạnh những thành tích gần như “vô đối” tại các kỳ Sea Games, các tuyển thủ nữ cũng có những thành công đáng kể ở tầm khu vực và thế giới: có mặt ở tại Jordan và mở toang cơ hội lần đầu tiên có mặt tại World Cup 2019 diễn ra ở Pháp khi 5/8 đội xuất sắc nhất VCK Asian 2018 sẽ có suất tới Paris. Chỉ chừng đấy thôi cũng đã thấy sự nỗ lực và thành quả của các cô gái vàng Việt Nam là rất đáng khâm phục.

Càng trân trọng thành quả của các cầu thủ nữ hơn khi biết rằng mọi chế độ sinh hoạt, tập huấn, điều kiện thi đấu, chế độ đãi ngộ, sự quan tâm của người hâm mộ (họ thậm chí có những trận đấu trên sân vắng bóng khán giả)... đều không thuận lợi như các đồng nghiệp nam. Tất nhiên, đặc thù của từng giải đấu là khác nhau, nhưng một lần nữa xin ngả mũ chúc mừng các tuyển thủ nữ khi họ mang về tấm huy chương vàng quý giá ở Sea Games lần này.

Tình yêu bóng đá - yêu đội tuyển quốc gia sẽ luôn cháy trong tim người hâm mộ bóng đá nước nhà - có giận có hờn nhưng trước mỗi giải đấu của đội tuyển Việt Nam, “các cầu thủ thứ 12” vẫn sẽ luôn sát cánh, sống hết mình vì đội tuyển vì cùng chung một khát vọng - “Khát vọng vàng” cho bóng đá Việt Nam.

Vũ Trịnh

Tin xem nhiều