Báo Đồng Nai điện tử
En

19 giờ 45 hôm nay 29-8, chung kết bóng đá nam: Trông người, tủi ta

06:08, 29/08/2017

Xem 2 trận bán kết U.22 Thái Lan và Malaysia chật vật vượt qua Myanmar và Indonesia, nhất là Thái Lan trầy trật lắm mới tìm được chiếc vé vào chung kết ở phút 90+5 (trong 6 phút bù giờ), càng khó nuốt trôi thất bại 0-3 của U.22 Việt Nam trước Thái, sớm xách va ly về nước.

Xem 2 trận bán kết U.22 Thái Lan và Malaysia chật vật vượt qua Myanmar và Indonesia, nhất là Thái Lan trầy trật lắm mới tìm được chiếc vé vào chung kết ở phút 90+5 (trong 6 phút bù giờ), càng khó nuốt trôi thất bại 0-3 của U.22 Việt Nam trước Thái, sớm xách va ly về nước.

Siam Sports lo lắng khi U22 Thái Lan đá tại Shah Alam
Siam Sports lo lắng khi U22 Thái Lan đá tại Shah Alam

Mặt bằng bóng đá U.22 Đông Nam Á ở kỳ SEA Games này rất thấp, đặc biệt nhà ĐKVĐ sở hữu kỷ lục 15 lần HCV hoàn toàn không còn là “ông kẹ” (trước Myanmar ở trận chung kết 2 năm trước, Thái Lan từng dễ dàng “làm gỏi” 3-0). Trong bối cảnh ấy, U.22 Việt Nam nổi lên như ứng cử viên sáng giá. Minh chứng là trong đội hình tiêu biểu vòng bảng được Fox Sports Asia - trang thể thao uy tín của châu Á, bình chọn Thái Lan chỉ có duy nhất 1 cầu thủ và đó lại là hậu vệ trái Deeromram (3), trong khi U.22 Việt Nam có đến 5 cái tên: trung vệ Bùi Tiến Dũng, Văn Thanh, Xuân Trường, Tuấn Anh và Công Phượng (4 vị trí còn lại thuộc về Malaysia (thủ môn và hậu vệ phải), Indonesia (trung vệ) và Myanmar (tiền đạo Aung Thu).

Trước đó, ký giả người Úc Scott McIntyre, cây viết rất am hiểu và chuyên theo dõi bóng đá Đông Nam Á cũng có bài phân tích trên trang thể thao này, đánh giá U.22 Việt Nam là đội tuyển sở hữu đội hình tốt nhất ở SEA Games 2017 với sự cân bằng và sở hữu những cầu thủ có phẩm chất kỹ thuật rất tốt, chơi thứ bóng đá tấn công linh hoạt bậc nhất của lứa U.22 khu vực. Và tiếc rẻ: “Đội tuyển tốt nhất tại SEA Games này đã không lọt vào bán kết!”. Một tập thể với những cá nhân “tốt nhất” như vậy lại không phải là đội mạnh nhất, thậm chí phải nhận thất bại nặng nề (kể từ chiếc HCB ở Chieng Mai 1995, 22 năm qua với 12 kỳ SEA Games đây mới là lần thứ 3, sau năm 2001 và 2013, mà bóng đá nam Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng). Vì sao?

Đó là câu chuyện dài sẽ được mổ xẻ nhưng hãy trở lại với trận chung kết tối 29-8. Thái Lan và Malaysia là 2 nền bóng đá giàu thành tích nhất ở đấu trường này với 15 và 6 lần vô địch. Riêng trong kỷ nguyên SEA Games từ năm 1977 trở lại đây, chỉ 1 lần duy nhất Indonesia chen chân được giành HCV là ở Manila 1991. Tuy nhiên đôi bên chỉ mới 4 lần gặp nhau ở chung kết, trong đó tỷ số 3-1 đang nghiêng về người Thái. Mới tháng trước tại vòng loại U.23 châu Á 2018 mà Thái Lan là chủ nhà, Malaysia phơi áo 0-3. Nhưng tối nay, trên sân Bukit Jalil với sức chứa gần 90 ngàn người, rất nhiều khả năng lịch sử sẽ đảo chiều. HLV Ong Kim Swee tuyên bố lợi thế sân nhà cùng sự tiến bộ vượt bậc của các cầu thủ, U.22 Malaysia không run sợ trước nhà ĐKVĐ và trận đấu tồi tệ tại Bangkok sẽ không lặp lại, mọi thứ sẽ rất khác. Còn HLV Worrawoot của Thái Lan bày tỏ lo ngại về công tác trọng tài: “Với tư cách chủ nhà, Malaysia sẽ làm tất cả để có lợi thế cho mình. Họ đang rất khao khát giành tấm HCV bóng đá nam sau 6 năm chờ đợi. Tôi hy vọng những người cầm cân nảy mực điều khiển công tâm”.

Một trận chung kết đáng theo dõi, đặc biệt là với thầy trò HLV Hữu Thắng để xem vì sao không phải là mình ở Bukit Jalil mà ngồi làm khán giả tại quê nhà, có chạnh lòng chăng?

Đông Kha

Tin xem nhiều