Báo Đồng Nai điện tử
En

Việt Nam cầm hòa Jordan, VFF thở phào

10:06, 14/06/2017

Chắc chắn vui mừng nhất, trút được gánh nặng ngàn cân sau 1 điểm đội tuyển Việt Nam giành được trước Jordan trên sân Thống Nhất tối 13-6 là VFF và đặc biệt là cá nhân ông Trần Quốc Tuấn - Phó chủ tịch thường trực, phụ trách chính về chuyên môn.

Chắc chắn vui mừng nhất, trút được gánh nặng ngàn cân sau 1 điểm đội tuyển Việt Nam giành được trước Jordan trên sân Thống Nhất tối 13-6 là VFF và đặc biệt là cá nhân ông Trần Quốc Tuấn - Phó chủ tịch thường trực, phụ trách chính về chuyên môn. Vì nếu đội tuyển chẳng may thất bại thì tổ chức này và cá nhân ông Tuấn sẽ “ăn cho hết” búa rìu dư luận bởi sự tắc trách, chuẩn bị cẩu thả. Người ta sẽ lôi ra và đặt vấn đề có cần thiết ông Phó chủ tịch chuyên môn VFF tháp tùng suốt gần 2 tháng cùng đội tuyển U.20 từ chuyến tập huấn ở Đức đến tận ngày về của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tại World Cup trên đất Hàn Quốc, trong khi lại “quên” chuyện 4 ngày trước khi đội tuyển quốc gia gặp Jordan 8 tuyển thủ “vướng” trận đá bù vòng 11 V.League. Ở đây cũng không thể không có trách nhiệm của HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng.

HLV Hữu Thắng hài lòng về tinh thần thi đấu của các tuyển thủ Việt Nam (áo sậm).
HLV Hữu Thắng hài lòng về tinh thần thi đấu của các tuyển thủ Việt Nam (áo sậm).

Nhưng may quá, VFF, ông Tuấn, ông Thắng phải cảm ơn các tuyển thủ. Khoan nói đao to búa lớn “vì màu cờ sắc áo Tổ quốc”, họ đã đá một trận vì lòng tự trọng của chính mình. Hiếm khi người ta thấy hàng thủ Việt Nam với Âu Văn Hoàn, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Vũ Văn Thanh và đặc biệt là thủ môn Việt kiều Nga Đặng Văn Lâm trong lần đầu tiên bắt chính, lại chơi vững vàng, chững chạc, tự tin đến vậy. Trong sơ đồ 4-1-4-1, bộ tứ vệ trên còn nhận được sự hỗ trợ rất đắc lực của cỗ máy đánh chặn, dọn dẹp Huy Hùng. Thậm chí cả bộ đôi Xuân Trường, Tuấn Anh cùng Văn Quyết cũng thường xuyên lùi sâu hỗ trợ phòng ngự (đây là lý do HLV Hữu Thắng bố trí Quyết chơi dạt trái để Công Phượng đá cắm). Trong tấn công, điểm sáng là sự ăn ý của bộ 3 HAGL: Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh.

Truyền thống thường có kết quả tốt khi đối đầu với các đội bóng Tây Á và Jordan không quá ghê gớm, nhất là chân sút số 1 của họ, tiền đạo Hamza (đã ghi 25 bàn sau 47 trận, là tác giả hat-trick trong trận “vùi giập” Campuchia 7-0), bị chấn thương chỉ mới trở lại, cũng là yếu tố quan trọng mang lại trận hòa không tỷ số. Thậm chí nếu HLV Hữu Thắng tự tin, mạnh dạn hơn (như để Minh Tuấn thay Công Phượng - vốn gần như vô hại và gần như không tham gia vào trận đấu vì không quen chơi cao nhất lại thiếu đối tác ăn ý Văn Toàn - thay vì Thành Trung và đẩy Văn Quyết lên tiền đạo), tuyển Việt Nam có thể nghĩ đến chiến thắng.

Nhưng hòa cũng đã là thở phào cho lắm người rồi. Có điều với kết quả cùng ngày, Campuchia đánh bại Afghanistan 1-0 càng cho thấy ở bảng đấu này nếu Việt Nam không là một trong 2 đội giành vé đến UAE tham dự VCK Asian Cup 2019 sẽ rất khó chấp nhận. Nhưng bây giờ là câu chuyện vòng loại U.23 châu Á 2018 và SEA Games 29, bởi lượt trận thứ 3 của vòng loại Asian Cup đội tuyển Việt Nam làm khách tại Campuchia đến tận ngày 5-9 mới diễn ra.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều