Báo Đồng Nai điện tử
En

Hôm nay 20-5, khai mạc VCK Cúp U.20 thế giới

03:05, 20/05/2017

Giải đấu lần thứ 21 diễn ra từ ngày 20-5 đến 11-6 này cũng đánh dấu tròn 40 năm ra đời của ngày hội bóng đá trẻ lớn nhất hành tinh - FIFA U.20 World Cup 2017.

Giải đấu lần thứ 21 diễn ra từ ngày 20-5 đến 11-6 này cũng đánh dấu tròn 40 năm ra đời của ngày hội bóng đá trẻ lớn nhất hành tinh - FIFA U.20 World Cup 2017.

HLV Hoàng Anh Tuấn (phải) chỉ đạo các cầu thủ tại buổi tập đầu tiên tại TP.Cheonan, nơi đội thi đấu hai trận đầu tiên của bảng E.
HLV Hoàng Anh Tuấn (phải) chỉ đạo các cầu thủ tại buổi tập đầu tiên tại TP.Cheonan, nơi đội thi đấu hai trận đầu tiên của bảng E.

Giải sẽ chính thức mở màn bằng trận đấu ở bảng B giữa U.20 Đức và U.20 Venezuela vào lúc 12 giờ Việt Nam trưa nay 20-5.

Ngoài chủ nhà Hàn Quốc, để có mặt tại VCK World Cup 23 đội tuyển đã phải trải qua vòng đấu loại khắc nghiệt ở 6 châu lục và khu vực. Tại châu Á, 4 chiếc vé chính thức theo thứ tự thuộc về: Nhật Bản, Iran, Việt Nam, Saudi Arabia; 5 đại diện châu Âu (giảm 1 suất để tăng cho châu Đại Dương) là: Pháp, Italia, Anh, Bồ Đào Nha, Đức; Nam Mỹ: Urugoay, Ecuador, Venezuela, Argentina; khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribe: Mỹ, Honduras, Mexico, Costa Rica; châu Phi: Zambia, Senegal, Guinea, Nam Phi và châu Đại Dương: New Zealand, Vanuatu.

Đáng chú ý, cả 3 đội đứng đầu kỳ giải trước 2015 là ĐKVĐ Serbia, á quân Brasil (4 lần vô địch World Cup U.20) và Mali đều không thể vượt qua vòng loại, trong đó Serbia là nhà vô địch thứ 5 liên tiếp không có cơ hội bảo vệ danh hiệu ở giải đấu tiếp theo. Điều này cho thấy tính bất ngờ, rất khó đoán của sân chơi U.20.

Để giành quyền đăng cai, Hàn Quốc đã vượt qua 11 quốc gia khác, trong đó có cả nước chủ nhà của EURO 2016 Pháp, qua đó trở thành quốc gia thứ 3 (cùng với Nhật Bản và Mexico) có vinh dự là chủ nhà cả 4 giải đấu lớn của FIFA (3 giải trước Hàn Quốc từng đăng cai gồm: World Cup 2002, Cúp Liên đoàn các châu lục 2001 và World Cup U.17-2007). 6 thành phố được lựa chọn diễn ra 52 trận đấu của FIFA U.20 World Cup 2017 gồm: Cheonan, Daejeon, Incheon, Seogwipo, Jeonju và Suwon, trong đó có 4 SVĐ từng tổ chức thi đấu giải vô địch thể giới 2002.

Bên cạnh sự lỡ hẹn của U.20 Brasil, nền bóng đá luôn sản sinh những tài năng mới, về cá nhân sự vắng mặt đáng tiếc nhất là ngôi sao trẻ Kylian Mbappe của tuyển U.20 Pháp. Chưa đầy 19 tuổi, nhưng chân sút của Monaco mùa này đã ghi được tổng cộng 15 bàn thắng tại Ligue 1 và 6 bàn tại đấu trường châu Âu, góp phần quan trọng để Monaco tiến gần đến chức vô địch quốc gia Pháp và vào đến bán kết Champions League (tại VCK U.19 châu Âu 2016 mà Pháp vô địch, Mbappe cũng đứng thứ nhì danh sách ghi bàn với 5 pha lập công). MU đã ra giá hơn 100 triệu euro cho ngôi sao mới vừa được gọi vào đội tuyển quốc gia Pháp này nhưng Monaco vẫn khước từ. Tuy nhiên, vẫn còn hàng loạt những sao mai hứa hẹn sẽ tỏa sáng trên bầu trời Hàn Quốc, nối bước những Maradona, Messi, Aguero, Pogba... Không có Kylian Mbappe nhưng Pháp vẫn còn Augustin, vua phá lưới EURO U.19 năm rồi. Với nước chủ nhà là Lee Seung-woo, tiền đạo 19 tuổi đang chơi cho Barca B được mệnh danh “Messi của Hàn Quốc”. Argentina có Ascacibar (cầu thủ được định giá 7,5 triệu euro, cao nhất trong số 504 cầu thủ tại giải) và Ponce.  Italia hy vọng vào Nicolo Barella, U.20 Anh có Lewis Cook, Solanke...

Bữa tiệc bóng đá trẻ lớn nhất hành tinh 2 năm một lần đã bắt đầu và vinh dự thay, lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam xuất hiện trên bản đồ bóng đá thế giới sánh vai cùng các cường quốc 5 châu.

Trần Đỗ

Thể thức thi đấu

24 đội tuyển tham dự VCK World Cup U.20 được chia thành 6 bảng (xếp theo thứ tự 4 nhóm hạt giống của FIFA) như sau:

Bảng A: U.20 Hàn Quốc (chủ nhà), Argentina, Anh, Guinea.

Bảng B: Đức, Mexico, Venezuela,Vanuatu.

Bảng C: Bồ Đào Nha, Costa Rica, Zambia, Iran.

Bảng D: Uruguay, Nhật Bản, Italia, Nam Phi.

Bảng E: Pháp, New Zealand, Honduras, Việt Nam.

Bảng F: Mỹ, Senegal, Saudi Arabia, Ecuador

2 đội đầu mỗi bảng và 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất sẽ vào vòng 16 đội. Thứ hạng trong bảng được phân định bằng điểm số và tổng hiệu số bàn thắng/bại trước chứ không phải là kết quả đối đầu trực tiếp. Việc phân chia các đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất dựa trên thứ tự ưu tiên lần lượt là: điểm số, hiệu số, số bàn thắng, điểm fair-play và nếu cả 4 tiêu chí trên đều cân bằng thì phải tiến hành bốc thăm.

Cách tính điểm fair-play (đội càng nhiều điểm càng được xếp hạng cao) như sau: + thẻ vàng đầu tiên: trừ 1 điểm + thẻ đỏ gián tiếp (2 thẻ vàng): trừ 3 điểm + thẻ đỏ trực tiếp: trừ 4 điểm + thẻ vàng và thẻ đỏ trực tiếp: trừ 5 điểm.

Trường Xuyên

 

Tin xem nhiều