Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhìn lại hành trình đến World Cup của U.20 Việt Nam

10:05, 15/05/2017

Không nhận được nhiều sự quan tâm và kỳ vọng tại VCK U.19 châu Á vào tháng 10-2016, nhưng từng trận, từng trận một, HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò đã thẳng tiến tới bán kết, đoạt tấm vé lịch sử tham dự World Cup.

Không nhận được nhiều sự quan tâm và kỳ vọng tại VCK U.19 châu Á vào tháng 10-2016, nhưng từng trận, từng trận một, HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò đã thẳng tiến tới bán kết, đoạt tấm vé lịch sử tham dự World Cup. Trước thềm VCK U.20 thế giới, hãy cùng nhìn lại chặng viết nên câu chuyện cổ tích trên đất Bahrain.

Thắng Bahrain, U.19 Việt Nam (áo trắng) có vé tham dự U.20 World Cup.
Thắng Bahrain, U.19 Việt Nam (áo trắng) có vé tham dự U.20 World Cup.

Bị xem là đội “lót đường” ở bảng B nhưng ngay ở trận ra quân, U.19 Việt Nam đã tạo cơn địa chấn khi bất ngờ đánh bại U.19 CHDCND Triều Tiên - là đương kim á quân của giải với tỷ số 2-1. Đức Chinh mở tỷ số ở phút 70, đúng phút cuối cùng của giờ thi đấu chính thức hậu vệ trái của Hà Nội Đoàn Văn Hậu trở thành người hùng với siêu phẩm nhân đôi cách biệt. Phải đến phút bù giờ 90+2, Triều Tiên mới có bàn gỡ danh dự. Bỏ túi trọn vẹn 3 điểm đầu tiên, U.19 Việt Nam khởi đầu như mơ.

Trận thứ 2 gặp U.19 UAE, U.19 Việt Nam tiếp tục cho thấy tinh thần quả cảm và kiên cường đến những phút cuối cùng dù phải thi đấu trong thế 10 người. Không những vậy, Minh Dĩ còn là người mở tỷ số ở phút 21 và phải đến khi trung vệ, đội trưởng Trọng Đại phạm lỗi với đối thủ trong vòng cấm (nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân) thì đội bóng Tây Á mới có được bàn gỡ hòa trên chấm 11m. Phải chơi với 10 người trong hơn 30 phút còn lại, nhưng các cầu thủ U.19 Việt Nam vẫn thi đấu kiên cường để bảo toàn tỷ số 1-1 và giành thêm 1 điểm quý giá.

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn bước vào trận cuối vòng bảng với lợi thế ngoài 4 điểm có được, việc U.19 Iraq đã sớm giành vé vào tứ kết cũng giúp trận đấu phần nào dễ thở hơn. Hòa 0-0, U.19 Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu giành 1 điểm để làm nên lịch sử, lần đầu tiên giành vé vào vòng 8 đội mạnh nhất châu lục. Nhưng đối thủ ở tứ kết lại là chủ nhà Bahrain. Trước trận đấu, chủ nhà chơi nhiều chiêu khó (xe chở đội đi lạc, bể bánh, sân tập không đảm bảo...).

Trận tứ kết diễn ra vào tối 23-10-2016 trên SVĐ quốc gia Bahrain trước sự cổ vũ của hơn 10 ngàn khán giả nước chủ nhà vùng Vịnh. 45 phút đầu tiên, U.19 Việt Nam chủ động nhường thế trận cho đối thủ và tổ chức phản công, tạo được một số cơ hội nguy hiểm. Bước sang hiệp 2, U.19 Việt Nam quyết định chơi sòng phẳng, bất ngờ chuyển sang chủ động tấn công. Phút 72, Trần Thành - tiền đạo được lựa chọn đá chính thay vì Đức Chinh, đã trở thành người hùng với cú ra chân tuyệt đẹp, tung lưới U.19 Bahrain. Một trang sử mới trong lịch sử bóng đá Việt Nam đã được viết nên. Sau đội tuyển futsal, lần đầu tiên một đội tuyển bóng đá 11 người giành vé dự VCK World Cup. Từ vô danh bỗng chốc những Trần Thành, Trọng Đại, Minh Dĩ, Đức Chinh, Quang Hải, Bùi Tiến Dụng, Văn Hào, Tấn Tài... bước ra ánh sáng chói lòa. Thất bại 0-3 trong trận bán kết sau đó trước U.19 Nhật Bản - đội đăng quang vô địch, không hề làm suy suyển kỳ tích lịch sử của các cầu thủ trẻ.

Phương Duy

Tin xem nhiều