Báo Đồng Nai điện tử
En

Đối sách trước U.20 New Zealand: Chống bóng bổng

11:05, 21/05/2017

Trước thềm ra quân, HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng kết quả trận đấu với U.20 New Zealand tối nay chưa phải là quyết định, vì sau đó U.20 Việt Nam còn 2 trận nữa. Đó chỉ là cách nói nhằm giảm sức ép cho các cầu thủ.

Trước thềm ra quân, HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng kết quả trận đấu với U.20 New Zealand tối nay chưa phải là quyết định, vì sau đó U.20 Việt Nam còn 2 trận nữa. Đó chỉ là cách nói nhằm giảm sức ép cho các cầu thủ. Bởi từ nhiều ngày trước đó, nhà cầm quân 2 đội đều sớm khẳng định đây sẽ là cuộc đấu quyết định cơ hội đi tiếp.

Hàng thủ với chiều cao tốt của U20 Việt Nam cần đứng vững trước các đợt công thành của đối thủ trước khi nghĩ đến chuyện ghi bàn
Hàng thủ với chiều cao tốt của U20 Việt Nam cần đứng vững trước các đợt công thành của đối thủ trước khi nghĩ đến chuyện ghi bàn. Ảnh: Internet

Tại World Cup U.20, nếu Việt Nam là tân binh lần đầu tiên góp mặt thì New Zealand đã 5 lần tham dự. Nhưng thành tích ấy không có gì ghê gớm, vì nhờ họ ở khu vực châu Đại Dương, nơi các đội tuyển bóng đá chỉ là nghiệp dư, đặc biệt là sau khi Australia xin gia nhập châu Á. Bằng chứng là trong 13 trận đấu tại 5 VCK World Cup U.20,  New Zealand thua đến 9, hòa 3, chỉ thắng duy nhất 1 trận trước U.20 Myanmar (5-1) ở kỳ giải 2 năm trước (đó cũng là lần duy nhất vào vòng 1/8 nhờ diễn ra trên sân nhà). Cũng đúng là các cầu thủ trẻ của New Zealand nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế hơn khi có đến 11 cầu thủ trưởng thành từ VCK World Cup U17-2015 tại Chile và cũng chừng ấy “cựu binh” từng tham dự VCK World Cup U.20 hai năm trước, ngoài ra còn có 5 tuyển thủ quốc gia (U.20 Việt Nam không có cái tên nào). Điều này giúp họ gắn kết, hiểu ý nhau hơn. Tuy nhiên, không phải vô cớ mà nhà cái Bwin đánh giá U.20 Việt Nam ngang với New Zealand với mức cược cho khả năng vô địch của cả 2 đều là đặt 1 ăn 101 (Vanuatu bị đánh giá thấp nhất với mức cược 1 ăn 201).

Vấn đề với U.20 Việt Nam là phải giải quyết được bài toán chống bóng bổng. New Zealand chịu ảnh huởng của bóng đá Anh: tốc độ, sức mạnh, tấn công biên lật cánh, đánh đầu. Họ thường sử dụng rất nhiều những đường chuyền bổng vượt tuyến hoặc tạt vào cầu môn. Trong tay HLV Bazeley có những con người phục vụ cho lối chơi đó khi U.20 New Zealand sở hữu toàn những “cây sào”: có đến 15 cầu thủ cao từ 1m80 trở lên (11 người cao trên 1m85). Do đó, nhiệm vụ của 2 hậu vệ cánh Văn Hậu, Tấn Tài là rất nặng nề, cần phải áp sát thật nhanh để cắt đứt ngay từ nhịp 1, không cho cầu thủ đội bạn đưa bóng vào trước cầu môn. Phía trong cặp trung vệ và các tiền vệ trung tâm phải chơi thật tập trung, bắt người và phòng thủ khu vực kín kẽ, có phương án vị trí phòng ngừa các tình huống bóng 2, bóng 3.

Tuân thủ kỷ luật chiến thuật phòng ngự phản công, đặt sự chặt chẽ lên hàng đầu; trong tấn công tự tin phối hợp nhóm nhanh, ít chạm, luân chuyển bóng liên tục để khai thác hạn chế trong kỹ thuật, xoay trở của đối phương, U.20 Việt Nam có thể hướng đến một kết quả tốt trong trận ra quân.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều