Báo Đồng Nai điện tử
En

Lại nổi sóng trọng tài

10:04, 09/04/2017

Chỉ trong 1 tuần, sân Pleiku liên tục trở thành điểm nóng. Nếu tuần trước đội khách Quảng Nam ra về ấm ức vì thất bại từ bàn thua việt vị, thì tuần này đến lượt chủ nhà HAGL thua tức tưởi FLC Thanh Hóa cũng vì trọng tài.

Chỉ trong 1 tuần, sân Pleiku liên tục trở thành điểm nóng. Nếu tuần trước đội khách Quảng Nam ra về ấm ức vì thất bại từ bàn thua việt vị, thì tuần này đến lượt chủ nhà HAGL thua tức tưởi FLC Thanh Hóa cũng vì trọng tài.

Tổ trọng tài hội ý và quyết định hủy bỏ bàn thắng của HAGL.
Tổ trọng tài hội ý và quyết định hủy bỏ bàn thắng của HAGL.

Phút 60, khi HAGL đang dẫn 2-0 (Công Phượng ghi bàn ngay phút thứ 2 từ quả đá phạt đẹp mắt và Hồng Duy nhân đôi cách biệt ở phút 52) và được hưởng quả phạt gần giữa sân, A Hoàng thực hiện chuyền bóng cho đồng đội khi chưa có hiệu lệnh của trọng tài. Trọng tài Trần Xuân Nguyện rút thẻ vàng thứ 2 cho A Hoàng khiến HAGL mất người. Quyết định này không hoàn toàn sai nhưng quá nặng, cứng nhắc và sai về phương pháp trọng tài. Bởi tình huống đá phạt rất xa khung thành Thanh Hóa và nếu là lỗi câu giờ của cầu thủ đội đang dẫn còn có thể hiểu, đằng này A Hoàng muốn đưa bóng vào cuộc nhanh, hơn nữa anh đã nhận 1 thẻ vàng trước đó.

Chỉ 1 phút sau khi A Hoàng rời sân, HAGL lại có bàn thắng thứ 3. Trung vệ Tăng Tiến thực hiện đường chuyền dài cho Châu Ngọc Quang thoát xuống, trả vào cho Vũ Văn Thanh đánh bại thủ môn Thanh Thắng. Thanh Hóa phản đối vì cho rằng Ngọc Quang đã việt vị. Sau khi hội ý và trợ lý Phạm Phú Hưng thừa nhận mình đã không quan sát kịp, trọng tài Xuân Nguyện quyết định “bẻ còi”, thay đổi quyết định: không công nhận bàn thắng. Trường hợp này trọng tài đã chính xác, thực tế Ngọc Quang đã rơi vào thế việt vị, nhưng cho thấy quá non kém về nghiệp vụ, không theo kịp diễn biến trận đấu.

Sau đó tận dụng lợi thế hơn người, Thanh Hóa tấn công quyết liệt và Uche, Quốc Phương ghi liền 2 bàn gỡ hòa 2-2. Bi kịch ập xuống với đội chủ nhà đúng phút cuối cùng của giờ đấu chính thức: Omar tâng bóng qua hàng phòng ngự dâng cao của HAGL để Uche ghi bàn, ấn định chiến thắng 3-2 cho Thanh Hóa. Đến lượt HAGL phản đối kịch liệt. Trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh lao vào sân phản đối, cho rằng đó là tình huống việt vị và đề nghị trọng tài hỏi ý kiến trợ lý. Lần này sau khi hội ý, trọng tài Trần Xuân Nguyện vẫn công nhận bàn thắng, và đó cũng là quyết định đúng! Trong tình huống này đúng là Đình Tùng đã việt vị nhưng anh không nhận bóng và cũng không có bất kỳ tác động, cản trở nào với đối phương, còn người ghi bàn - Uche, từ dưới băng lên.

Tưởng như đã có một sự cố Long An thứ 2 khi một số thành viên Ban huấn luyện và các CĐV HAGL kêu gọi các cầu thủ bỏ đá, sau quả giao bóng Ngọc Quang sút thẳng lên khán đài. Nhưng Giám đốc điều hành Huỳnh Mau đã lập tức xuống sân xua quân tiếp tục thi đấu. Trận đấu kết thúc ở phút 90+6’29”.

Như vậy trong 3 quyết định gây tranh cãi, trọng tài Trần Xuân Nguyện đã không sai trong 2 tình huống quan trọng công nhận và không công nhận bàn thắng. Tuy nhiên, chính quyết định không đúng trong chiếc thẻ đỏ của A Hoàng đã tạo nên bước ngoặt của trận đấu, gián tiếp giúp FLC Thanh Hóa thực hiện cuộc lội ngược dòng và tước đi cả 3 điểm của HAGL.

Đông Kha

Tin xem nhiều