Báo Đồng Nai điện tử
En

Thấy gì qua những con số lượt đi V.League 2017?

11:04, 19/04/2017

Cho dù còn 2 trận vòng 11 giữa XSKT Cần Thơ - Hà Nội và FLC Thanh Hóa - Than QN chưa diễn ra, nhưng chắc chắn số bàn thắng của lượt đi V.League 2017 kém xa so với V.League 2016.

Cho dù còn 2 trận vòng 11 giữa XSKT Cần Thơ - Hà Nội và FLC Thanh Hóa - Than QN chưa diễn ra, nhưng chắc chắn số bàn thắng của lượt đi V.League 2017 kém xa so với V.League 2016. Sau 89 trận, mùa này chỉ có 230 bàn thắng được ghi (trung bình 2,58 bàn/trận), trong khi 91 trận mùa rồi là 257, chênh lệch tới 27 bàn là không thể san lấp trong 2 trận đá bù. Điều này cũng thể hiện rõ qua thành tích của các chân sút hàng đầu, “vua phá lưới” lượt đi mùa trước là Hoàng Vũ Samson và Gaston Merlo với 11 và 10 bàn, trong khi hiện tại Anh Đức dẫn đầu chỉ với 8 bàn. Ngược lại, số bàn thắng do đá phản lưới nhà lại tăng gấp 3. Nếu lượt đi mùa trước chỉ có 3 cầu thủ “đốt đền” thì mùa này có tới 9, cho thấy áp lực và mức độ căng thẳng của trận đấu tăng cao.

S.Khánh Hòa (phải) là đội duy nhất chưa nếm mùi thất bại trên sân khách.
S.Khánh Hòa là đội duy nhất chưa nếm mùi thất bại trên sân khách.

Cùng với số bàn thắng, lượng khán giả đến sân theo thống kê của chính VPF cũng sụt giảm từ bình quân 7.490 người/trận xuống còn 5,943 người/trận. Chỉ có một tiến bộ đáng mừng là con số thẻ phạt giảm, từ 344 thẻ vàng xuống còn 303, còn thẻ đỏ giảm đến gần một nửa (10 so với 18). Điều này cho thấy những án phạt nặng mang tính răn đe 2 mùa trước đã có tác dụng, khiến các cầu thủ phải kìm chế hơn, qua đó góp phần hạn chế tình trạng bạo lực trên sân cỏ.

Dù có đến 5 đội có cùng 6 trận thắng và chỉ hơn Thanh Hóa, S.Khánh Hòa về hiệu số nhưng Hà Nội hoàn toàn xứng đáng với vị trí dẫn đầu khi là đội có hàng công mạnh nhất (ghi 21 bàn, nhiều nhất giải) và hàng thủ vững vàng thứ nhì (thủng lưới 10 lần, chỉ sau Thanh Hóa với 9 bàn). Cùng với đội bóng xứ Thanh, nhà đương kim vô địch cũng là một trong 2 đội mới nhận 1 trận thua duy nhất khi phải thi đấu trên sân đối phương (Thanh Hóa thua chính Hà Nội, còn Hà Nội thua Quảng Nam với cùng tỷ số 1-2). Không chỉ vậy, Hà Nội còn là đội “fair play” nhất khi nhận 14 thẻ vàng, ít nhất giải. Ở chiều ngược lại, Long An cũng hoàn toàn “xứng đáng” với vị trí “cầm đèn đỏ” khi là đội thất bại nhiều nhất: 10 trận (liên tiếp từ vòng 3 đến vòng 12), nhận bàn thua nhiều nhất: 31 lần vào lưới nhặt bóng (trung bình cứ mỗi trận lại bị thủng lưới 2,38 bàn), và có số bàn thắng ít nhất: chỉ 12 lần tìm được mành lưới đối phương (tức chưa đến 1 bàn/trận).

Nếu 2 đội đầu bảng Hà Nội, Thanh Hóa cùng với Quảng Nam là 3 đội vẫn giữ thành tích bất bại trên sân nhà thì S.Khánh Hòa là “vua sân khách” khi là đội duy nhất chưa nếm mùi thất bại trong những cuộc đi xa. Thực tế trên sân nhà 19-8, đội bóng phố biển chỉ giành được 9 điểm (2 thắng, 3 hoà, 2 thua), nhưng khi rời hậu cứ đến sào huyệt đối phương họ mang về tới 14 trên tổng số 18 điểm tối đa, với 4 trận thắng và 2 trận hòa, cùng dẫn đầu về số bàn thắng thắng trên sân khách (12 bàn). Chính đây là yếu tố quyết định giúp thầy trò HLV Võ Đình Tân kết thúc lượt đi với vị trí bất ngờ hạng 3.

Trong khi đó, cựu vương B.Bình Dương nhận danh hiệu “vua hòa” với 7 trận không biết thắng nhưng cũng chẳng chịu thua. Còn “vua thẻ” là đội bóng xứ Thanh với 27 thẻ vàng, cùng 2 thẻ đỏ (đều nhiều nhất giải), chưa kể 2 án phạt nguội treo giò 6 trận (đã giảm án 2 trận) đối với đội trưởng Omar và cấm chỉ đạo 2 trận đối với HLV Petrovic.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều