Báo Đồng Nai điện tử
En

HAGL "chết" vì 3-5-2

10:03, 12/03/2017

HAGL đã phải trả giá bằng thất bại thứ 2 liên tiếp trên sân nhà trước đối thủ không quá mạnh vì áp dụng sơ đồ 3-5-2 một cách cứng ngắt. Đây là sự thay đổi được HLV Nguyễn Quốc Tuấn thực hiện từ vòng 5 và lập tức đã mang về chiến thắng đầu tay đậm đà 3-0 trước XSKT Cần Thơ

HAGL đã phải trả giá bằng thất bại thứ 2 liên tiếp trên sân nhà trước đối thủ không quá mạnh vì áp dụng sơ đồ 3-5-2 một cách cứng ngắt. Đây là sự thay đổi được HLV Nguyễn Quốc Tuấn thực hiện từ vòng 5 và lập tức đã mang về chiến thắng đầu tay đậm đà 3-0 trước XSKT Cần Thơ và tiếp tục phát huy tác dụng trong 2 trận đấu sau đó trên sân Bình Dương (thắng 1-0), Long An (3-0).

 Sanna Khánh Hòa BVN (ảo đỏ) đã thất bại trong hai lần gần nhất làm khách ở Pleiku.
Sanna Khánh Hòa BVN (ảo đỏ) phá dớp sau hai lần thất bại gần nhất làm khách ở Pleiku

Chính xác thì đội hình chiến thuật của đội bóng phố núi là 3-2-3-2 với 3 hậu vệ: Phạm Văn Tuấn, Mobi Fehr (trái), Tăng Tiến (phải); 2 tiền vệ phòng ngự: Đông Triều, Minh Vương; 3 tiền vệ tấn công: Công Phượng chơi trung tâm trong vai trì hộ công, 2 cánh là Hồng Duy, A Hoàng và 2 tiền đạo Văn Thanh, Văn Toàn. Với sự hoán chuyển liên tục của các vị trí, sơ đồ này giúp HAGL có thể hình thành những tam giác, tứ giác, gắn kết cự ly đội hình để triển khai những pha phối hợp nhóm sở trường. Đặc biệt nó rất thích hợp cho phục vụ lối chơi phòng ngự phản công khi có thể gia tăng quân số hàng phòng ngự lên đến 5 người.

Tuy nhiên, trước TP.Hồ Chí Minh và đặc biệt S.Khánh Hòa có sở trường phòng ngự phản công nhanh, đội hình chiến thuật ấy đã bộc lộ những lỗ hổng chết người. Trở về sân nhà, trước đối thủ tân binh và luôn là bại tướng ở Pleiku, với tư cách “kèo trên” HAGL buộc phải chủ động dâng cao đội hình tấn công. Và khi cặp tiền vệ phòng ngự Đông Triều, Minh Vương (một cầu thủ vốn là tiền vệ tấn công) không kịp lùi về hỗ trợ, lập tức 2 nách bày ra khoảng trống mênh mông. Không chỉ vậy, HLV Võ Đình Tân còn chỉ đạo các học trò khoét liên tục vào vị trí hậu vệ trái của Mobi Fehr, cầu thủ thường xuyên lên cao đâm thẳng vào trung lộ. 2 bàn thắng của S.Khánh Hòa đều diễn ra theo kịch bản ấy. Phút 45+1 Duy Thanh xuất hiện ở nách trái tự do nhận bóng, đi bóng trong vùng cấm và dứt điểm sệt chỉ cách khung thành 8m. Phút 49, đến lượt bên nách phải, Quốc Chí nhận đường chuyền bằng đầu của Lâm Ti Phông ung dung tung cú vô lê búa bổ giở nóc lưới. Thậm chí HAGL đã có thể nhận thất bại nặng nề hơn. Dù kiểm soát bóng tới 65% nhưng việc phải chuyển sang những pha treo bóng bổng vào trước cầu môn đối phương, vốn chưa bao giờ là sở trường, cho thấy sự bế tắc của đội bóng vừa có đến 5 cái tên được gọi vào đội tuyển quốc gia trong trận này.

Lần đầu tiên lấy trọn 3 điểm tại Pleiku để có chiến thắng thứ 3 liên tiếp, do Hà Nội và Than QN chưa thi đấu vòng này và Hải Phòng bị Thanh Hóa chia điểm không tỷ số, nên S.Khánh Hòa nhảy vọt từ vị trí thứ 8 lên hạng 3.

Đông Kha

Tin xem nhiều