Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển Việt Nam: Sáng và tối

10:03, 26/03/2017

Trận giao hữu duy nhất chuẩn bị cho vòng loại cuối cùng ASIAN Cup 2019 của đội tuyển Việt Nam với Đài Loan như bức tranh xen kẽ liên tiếp của những điểm sáng và tối mâu thuẫn nhau.

Trận giao hữu duy nhất chuẩn bị cho vòng loại cuối cùng ASIAN Cup 2019 của đội tuyển Việt Nam với Đài Loan như bức tranh xen kẽ liên tiếp của những điểm sáng và tối mâu thuẫn nhau.

Việt Nam chỉ ghi được một bàn do công của Công Phượng dù tạo ra rất nhiều cơ hội. Ảnh: Internet
Việt Nam chỉ ghi được một bàn do công của Công Phượng dù tạo ra rất nhiều cơ hội. Ảnh: Internet

Trước đối thủ hầu như không thực hiện nổi một pha phối hợp quá 2 đường chuyền, chủ nhà hầu như chơi nửa sân nhưng suýt thua là kết quả cực kỳ thất vọng. Nhưng xét về mặt nào đó kết quả ấy lại mang đến điều tích cực hơn nhiều so với một trận thắng đậm... chẳng để làm gì khi “quân xanh” được lựa chọn quá tệ.

Về mặt lối chơi, chỉ 2 ngày tập trung mà ĐT thể hiện được diện mạo, phối hợp như thế (nhất là trong hiệp I) cho thấy các cầu thủ đã thấm nhuần triết lý của HLV Hữu Thắng. Tuy nhiên khâu dứt điểm là cả vấn đề khi chiếc áo trung phong để lại của Công Vinh quá rộng so với đàn em Hồ Tuấn Tài (tiền đạo đúng nghĩa duy nhất có tên đợt này nhưng chỉ là dự bị ở SLNA). 3 lần được đồng đội đặt vào thế đối mặt thủ môn nhưng từ cảm giác bóng, đến khả năng chọn vị trí, xử lý của cựu tiền đạo U.19 này đều rất tệ. Thậm chí Tuấn Tài còn không sánh được với tuyển thủ U.20 Hà Đức Chinh của SHB.ĐN.

Về cá nhân, Xuân Trường vẫn là nhân vật đặc biệt khi thực sự là “ông chủ” tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam. Chỉ sau 1-2 động tác xử lý bóng gọn gàng, một pha liếc mắt nhanh quan sát đồng đội di chuyển và cú nhấc chân chuyền bóng tinh tế, ngay lập tức Trường “híp” đặt đồng đội vào thế “ngon ăn”. Không chỉ là “trái tim”, “bộ não”, sau khi chuyển sang Gangwon chuyến trở về này, Xuân Trường còn cho thấy sự tiến bộ lớn trong khả năng tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự từ xa. Tiếc thay, đặt bên cạnh điểm sáng ấy, các vệ tinh xung quanh lại quá mờ nhạt. Xuân Trường có đến 6 đường chuyền đưa đồng đội vào thế đối mặt thủ môn Đài Loan, nhưng hết lần này đến lần khác, Tuấn Tài, Trọng Hoàng, Thanh Trung và cả 2 người bạn ở HAGL: Công Phượng, Văn Toàn... đều bỏ lỡ.

Một nét mới rất đáng mừng, đó là chưa bao giờ đội tuyển quốc gia Việt Nam lại trẻ trung như vậy. Khi Thanh Trung (trận này đeo băng đội trưởng), Âu Văn Hoàn rời sân nhường chỗ cho 2 cầu thủ HAGL lần đầu lên tuyển quốc gia Hồng Duy, A Hoàng, hiện diện trên sân có đến 9/11 cầu thủ ở độ tuổi U.22 có thể tham dự vòng loại U.23 châu Á 2018 và SEA Games 29; và khi trung vệ Hoàng Văn Khánh thay Huy Hùng con số này là 10/11. Nhưng bên cạnh đó ngay lập tức cũng bộc lộ nỗi lo, đặc biệt là ở hàng phòng ngự. Điển hình là pha thủng lưới từ tình huống khi cố định (phạt góc). Có đến 8 chiếc áo đỏ trong vùng cấm đội nhà so với 6 của Đài Loan, nhưng không bắt người, để bóng qua 2 nhịp đến chân trung vệ đối phương lên tham gia tấn công ghi bàn.

Hy vọng với sự góp mặt của Vũ Minh Tuấn, Văn Quyết, Duy Mạnh (tập trung muộn vì phải cùng CLB Than QN, Hà Nội đá bù vòng 9), đội tuyển Việt Nam sẽ mang một bộ mặt khác hẳn trong trận ra quân vòng loại cuối cùng ASIAN Cup 2019 với Afghanistan vào ngày 28-3 tới trên đất Tajikistan.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều