Báo Đồng Nai điện tử
En

VPF tham gia phân công trọng tài

11:03, 01/03/2017

Chiều 1-3, HĐQT Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã có cuộc họp kín kéo dài gần 3 giờ để "mổ xẻ" sự cố CLB Long An phản ứng tiêu cực trên sân Thống Nhất ở vòng 6 V.League, cũng như công tác trọng tài vốn gặp rất nhiều phản ứng của các đội kể từ đầu giải.

Chiều 1-3, HĐQT Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã có cuộc họp kín kéo dài gần 3 giờ để “mổ xẻ” sự cố CLB Long An phản ứng tiêu cực trên sân Thống Nhất ở vòng 6 V.League, cũng như công tác trọng tài vốn gặp rất nhiều phản ứng của các đội kể từ đầu giải. Sau cuộc họp, Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng đã họp báo thông tin về nội dung cuộc họp.

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng: “Phân công trọng tài không còn là chuyện riêng của Ban Trọng tài nữa”.
Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng: “Phân công trọng tài không còn là chuyện riêng của Ban Trọng tài nữa”.

Các thành viên HĐQT VPF đã thẳng thắn góp ý về những cái sai của Trưởng BTC giải Nguyễn Minh Ngọc (đồng thời cũng là Phó tổng giám đốc VPF) trong sự cố Long An “đình công”. Cụ thể, với vai trò người đứng đầu giải, lẽ ra ông Ngọc phải kịp thời xuống sân có ý kiến can thiệp. Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng cho biết khi ban lãnh đạo, ban huấn luyện và các cầu thủ Long An phản ứng trọng tài, ông đã 2-3 lần yêu cầu ông Ngọc đang ngồi cạnh mình, làm việc với 2 đội để sớm đưa trận đấu trở lại. Tuy nhiên, lại chỉ gọi điện thoại cho Chủ tịch CLB Long An Võ Thành Nhiệm (nhưng không được). Về phần mình, ông Thắng nói: “Tôi không thể nhảy xuống sân để can thiệp vì điều lệ không cho phép”, nhưng thừa nhận: “Trong lỗi của anh Ngọc có phần trách nhiệm của nhiều thành viên HĐQT, trong đó có tôi”. Sau khi tiếp thu ý kiến, ông Nguyễn Minh Ngọc đã xin từ chức Trưởng BTC V.League nhưng HĐQT VPF đã không chấp nhận.

Nhưng quyết định quan trọng nhất mà cuộc họp đưa ra, đó là kể từ vòng 9 V.League 2017 việc phân công trọng tài không còn là chuyện riêng của Ban Trọng tài nữa mà VPF có quyền mời trọng tài, sắp xếp trọng tài và đổi trọng tài. Cụ thể, VPF thành lập một bộ phận có 4 người, gồm: Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng, Trưởng BTC giải Nguyễn Minh Ngọc, Phó chủ tịch HĐQT VPF Phạm Ngọc Viễn và một thành viên trong Ban Trọng tài VFF (Trưởng ban Nguyễn Văn Mùi hoặc Phó ban Dương Văn Hiền) để phân công trọng tài. Danh sách trọng tài làm nhiệm vụ ở từng vòng đấu chỉ được thông qua nếu có ít nhất 3/4 người của bộ phận này đồng ý (mà VPF đã có 3 người) và có thể thay đổi trọng tài chỉ một vài giờ trước trận đấu (giám sát cũng vậy). Ngoài ra, VPF có quyền không mời một trọng tài nào đó trong vòng 1 tháng, 6 tháng hay vài năm. Do Ban Trọng tài trực thuộc VFF nên để không vi phạm luật, VPF sẽ ra một quy chế nội bộ về vấn đề này.

Phản ứng về quyết định trên, Trưởng ban Trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi cho rằng VPF muốn làm gì thì làm, nhưng việc can thiệp vào chuyện phân công trọng tài phải đúng theo điều lệ, quy chế hoạt động của VFF, Ban Trọng tài. Trong khi đó, dư luận giới chuyên môn và các đội bóng lại hoài nghi “vấn đề” của trọng tài Việt Nam không chỉ nằm ở việc phân công. Do đó, VPF có giành quyền quyết định cũng không thể giải quyết tận gốc. Hãy chờ xem, liệu có chuyển biến gì?

Phương Duy

Tin xem nhiều