Báo Đồng Nai điện tử
En

Cộng đồng tăng cường rèn luyện sức khỏe

11:03, 24/03/2017

Thời gian qua, ngành văn hóa - thể thao và du lịch đã chú trọng đầu tư xây dựng trang thiết bị, dụng cụ tập luyện thể thao và mở nhiều mô hình tập luyện phục vụ hoạt động thể thao cộng đồng.

Thời gian qua, ngành văn hóa - thể thao và du lịch đã chú trọng đầu tư xây dựng trang thiết bị, dụng cụ tập luyện thể thao và mở nhiều mô hình tập luyện phục vụ hoạt động thể thao cộng đồng.

Đông đảo người dân tham gia tập luyện thể dục trong chương trình “30 phút sức khỏe mỗi ngày”.
Đông đảo người dân tham gia tập luyện thể dục trong chương trình “30 phút sức khỏe mỗi ngày”.

Điều này đã thúc đẩy phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng cũng như việc rèn luyện nâng cao sức khỏe trong cộng đồng phát triển mạnh.

Điểm hẹn luyện tập ngoài trời

Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, tập luyện TDTT của người dân càng được quan tâm, nhất là đối với người dân ở các thành phố lớn. Nắm bắt được nhu cầu thiết yếu này, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã đầu tư lắp đặt các thiết bị, dụng cụ tập TDTT ngoài trời ở một số nơi công cộng, và mô hình này đã phát huy được hiệu quả.

Năm 2016, tỉnh đã triển khai thực hiện đề án “Trang bị dụng cụ TDTT nơi công cộng” ở 11 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, tại khu vực TP. Biên Hòa hiện đã lắp đặt các dụng cụ tập TDTT ngoài trời ở một số điểm, như: Trung tâm TDTT tỉnh, Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Nhà thiếu nhi Đồng Nai, các công viên: 30-4, Quyết Thắng, Biên Hùng... Còn tại các huyện và TX.Long Khánh, mỗi nơi sẽ được lựa chọn một điểm công cộng thuận tiện để lắp đặt, mỗi điểm có khoảng 10 máy tập.

Tất cả các thiết bị, dụng cụ TDTT được lắp đặt, như: máy xà đơn 2 bậc cho nam, máy lắc tay, dụng cụ tập tay - vai, tập lưng bụng, hông eo, dụng cụ đi bộ lắc tay, dạng đạp xe, bàn xoay mông eo, máy lưng eo, máy tập chân… đều là các loại máy tập thông dụng, đa dạng và thích hợp cho mọi đối tượng.

Chính vì thế, những nơi được lắp đặt dụng cụ TDTT ngoài trời đã trở thành “điểm hẹn” thu hút hàng trăm người dân đến luyện tập.

Bà Phùng Thị Bích Hoa (55 tuổi, ngụ KP.4, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), chia sẻ: “Kể từ khi Trung tâm TDTT tỉnh lắp đặt các máy tập, vợ chồng tôi ngoài việc đi bộ còn tranh thủ tập hầu hết các máy trong  khoảng 1 giờ. Thực ra ở nhà tôi cũng có máy, nhưng vợ chồng tôi thích tập ở đây hơn vì không gian thoáng mát, vừa tập vừa có thể nói chuyện với người khác…”.

Người dân tập luyện tại các thiết bị ngoài trời lắp đặt ở Trung tâm TDTT tỉnh
Người dân tập luyện tại các thiết bị ngoài trời lắp đặt ở Trung tâm TDTT tỉnh

Cũng vì nhiều người cùng thích tập luyện ngoài trời, trong khi lượng máy ở khu vực Trung tâm TDTT tỉnh tập lại ít nên vào giờ cao điểm thường có tình trạng người “chờ” máy. Vì thế để mọi người cùng được tập, nhiều người chủ động tập trên một thiết bị khoảng 10 phút rồi nhường lại cho người khác tập. Hiện trung tâm đang đặt thêm 6 máy để phục vụ người dân.

Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Nguyễn Xuân Thanh cho biết việc triển khai lắp đặt các thiết bị, dụng cụ tập luyện TDTT nơi công cộng là một hình thức để tiếp tục thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng phát triển mạnh hơn nữa. Trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục đầu tư lắp đặt thêm một số máy tập ở một số địa điểm có nhu cầu tập luyện cao. 

Thành công của một chương trình

Được triển khai thực hiện từ ngày 1-6-2013, ban đầu với 30 người tham gia luyện tập thường xuyên, chương trình “30 phút sức khỏe mỗi ngày” do Đoàn cơ sở Sở Văn hóa - thể thao và du lịch xây dựng và triển khai đã thành công, đạt hiệu quả hơn mong đợi khi đến nay thực sự trở thành một hoạt động thể thao cộng đồng hữu ích.

Chương trình này đã và đang thu hút hơn 350 người tham gia tập luyện từ 5 giờ 30 đến 6 giờ hàng ngày với các bài tập aerobic đơn giản trên nền nhạc sôi động ở sân Nhà thi đấu Trung tâm TDTT tỉnh.

Chỉ với thời lượng khoảng 30 phút, với những động tác đơn giản từ chậm đến nhanh của bài tập thể dục tay không, nhưng nhờ tập luyện trên nền nhạc sôi động đã giúp người tập luyện cảm thấy hiệu quả hơn so với việc đi bộ hay những bài tập khác. Đa số những người tham gia tập luyện đều cho biết tuy có mệt hơn so với những bài tập khác, nhưng thấy tinh thần sảng khoái và phấn chấn hơn.

Sau thành công ở Biên Hòa, chương trình “30 phút sức khỏe mỗi ngày” hiện đã nhân rộng tại huyện Trảng Bom với hơn 170 người tham gia tập luyện thường xuyên và huyện Vĩnh Cửu cùng Cơ sở điều trị nghiện ma túy Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc)... Trong năm 2017, chương trình dự kiến sẽ nhân rộng thêm tại Long Thành và Xuân Lộc.

Nói về chương trình này, Phó trưởng phòng nghiệp vụ Trung tâm TDTT tỉnh Lê Trọng Anh, một trong những huấn luyện viên hướng dẫn của chương trình, chia sẻ: “Khi chương trình này bắt đầu hoạt động, chúng tôi rất lo không biết có thu hút được mọi người dân tham gia tập luyện và có thể duy trì lâu không. Đến nay, chúng tôi rất mừng khi chương trình thực sự trở thành một hoạt động thể thao cộng đồng hữu ích khi có hàng trăm người tham gia tập luyện”.

Cụ Đoàn Thị Kim Dung (76 tuổi, KP.2, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết: “Ban đầu tôi chơi cầu lông tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, thấy mọi người tập theo chương trình “30 phút sức khỏe mỗi ngày” tôi cũng tham gia tập luyện. Từ khi tập, tôi thấy khỏe hẳn, tinh thần khoan khoái, dễ chịu và ăn ngon hơn. Thấy hiệu quả, tôi đã giới thiệu nhiều người trong gia đình cùng  tham gia tập luyện”.

Anh Huy

 

 

 

Tin xem nhiều