Báo Đồng Nai điện tử
En

Hà Nội khó bảo vệ ngôi vương

10:03, 03/03/2017

Bị đàn em từng cùng nhà Sài Gòn FC cầm chân không tỷ số trong trận đấu sớm nhất của vòng 8 V.League 2017 đã là trận hòa thứ 4 liên tiếp của nhà đương kim vô địch (nếu 2 tiền đạo Marcelo và Patrick của Sài Gòn chính xác hơn thì đội bóng thủ đô đã ra về trắng tay).

Bị đàn em từng cùng nhà Sài Gòn FC cầm chân không tỷ số trong trận đấu sớm nhất của vòng 8 V.League 2017 đã là trận hòa thứ 4 liên tiếp của nhà đương kim vô địch (nếu 2 tiền đạo Marcelo và Patrick của Sài Gòn chính xác hơn thì đội bóng thủ đô đã ra về trắng tay).

CLB Hà Nội (áo xanh) và Sài Gòn bất phân thắng bại
CLB Hà Nội (áo xanh) và Sài Gòn bất phân thắng bại

Đáng chú ý, trong 4 trận đấu ấy dù chơi trên sân nhà hay sân khách, Hà Nội đều ghi không quá 1 bàn/trận và 2 trận liền gần nhất hàng công của họ đều “tịt ngòi”. Các trụ cột như: Gonzalo, Hoàng Vũ Samson, Văn Quyết, Thành Lương, Duy Mạnh... thay nhau chấn thương, nhận án phạt, hoặc được nghỉ dưỡng cho AFC Cup là một phần nguyên nhân, nhưng rõ ràng đội bóng “bầu” Hiển đang gặp vấn đề.

Trước hết là chân sút số 1 Hoàng Vũ Samson. Sức khỏe bởi căn bệnh không rõ ràng đã ảnh hưởng rõ rệt đến phong độ và khả năng săn bàn của tiền đạo gốc Nigeria. Dù đã có 4 bàn trong 4 trận ra sân đầu mùa trước khi nhận án treo giò “nguội” tại vòng 6 và 7, nhưng “vua phá lưới” V.League 2 năm liên tiếp 2013 và 2014 (mùa rồi xếp thứ nhì với 15 bàn thắng), từng suýt được Atletico Madrid tuyển mộ này, đã “lụt” đi rất nhiều. 2 pha vụng về bỏ lỡ trước cầu môn Sài Gòn vào chiều 2-3 là điển hình.

Nhưng thất vọng nhất là bản hợp đồng “khủng” được trông đợi rất lớn ở mùa này: Moses Oloya. Trở về sau màn thi đấu rất ấn tượng trong màu áo tuyển Uganda tại Cúp châu Phi, gặp Sài Gòn vừa qua mới là trận đầu tiên của Moses tại V.League 2017 cùng CLB mới. Nhưng ở cả 2 màn ra mắt trong màu áo Hà Nội (trước đó là trận tranh Siêu Cúp với Than QN), tiền vệ này đều tỏ ra lạc lõng, khó khăn hòa nhập, không thể hiện đúng đẳng cấp mà anh từng có ở B.Bình Dương.

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác là lối chơi dựa trên kiểm soát, đan bóng, phối hợp nhóm - di sản để lại của HLV Phan Thanh Hùng, đã bị các đối thủ bắt bài, nhưng người thừa kế Chu Đình Nghiêm không đủ tầm để nâng cấp, cải biến. Việc hoàn toàn bế tắc trước hàng phòng ngự 5 người của Sài Gòn, phải chuyển sang những đường tạt bổng từ 2 cánh ở cuối trận cho thấy sự lúng túng, thiếu khả năng ứng biến, thay đổi của Hà Nội.

Trong bối cảnh ấy, nhà vô địch phải sống dựa vào nguồn cảm hứng của nhân tố mới, một cầu thủ còn chưa bước qua tuổi 20: Nguyễn Quang Hải. Tuy nhiên, sau khi tỏa sáng rực rỡ đầu mùa với 4 pha lập công, những trận gần đây tuyển thủ U.19 này đã bị các đối phương “chăm sóc” đặc biệt, đồng thời có dấu hiệu quá tải (kể từ VCK U.19 châu Á vào tháng 10-2016, anh đã cày ải gần như liên tục suốt 5 tháng qua, từ đội tuyển U.19, U.22 đến U.23 và CLB). Hơn nữa, Quang Hải cũng chỉ là một tiền vệ cánh, không thể gánh cả hàng công.

Với trận hòa thứ 4 liên tiếp, Hà Nội đã để mất đến 8 điểm trong 4 trận gần đây và có nguy cơ mất luôn vị trí thứ 3 sau vòng 8 này. Nhưng đây vẫn chưa phải là giai đoạn thử thách nhất của mùa giải, sắp tới nhà đương kim vô địch V.League còn sẽ phải chia sức ở AFC Cup, Cúp quốc gia - chiếc cúp duy nhất mà họ còn thiếu trong phòng truyền thống sau đến 3 lần vào chung kết. Với sự đầu tư, trỗi dậy mạnh mẽ của FLC Thanh Hóa, Than QN, nếu cứ thể hiện như thế này, Hà Nội khó thể bảo vệ được ngôi vương.

Đông Kha

 

Tin xem nhiều