Báo Đồng Nai điện tử
En

Chớ chủ quan

07:03, 28/03/2017

Nói đến Afghanistan người ta liên tưởng ngay đến một đất nước nghèo nàn, lạc hậu bởi chìm trong chiến tranh, khói lửa và luôn sống trong sợ hãi của bóng ma Taliban.

Nói đến Afghanistan người ta liên tưởng ngay đến một đất nước nghèo nàn, lạc hậu bởi chìm trong chiến tranh, khói lửa và luôn sống trong sợ hãi của bóng ma Taliban. Bóng đá Afghanistan hẳn nhiên cũng chịu ảnh hưởng lớn, không thể thi đấu trên sân nhà mà phải sang quốc gia khác mượn sân trung lập, hiện đang xếp dưới Việt Nam đến 20 bậc. Còn nhớ đội tuyển nước này từng đến Hà Nội thi đấu chỉ với độc một bộ trang phục duy nhất được FIFA tài trợ. Nhưng tất cả dường như đang thay đổi.

Tại cuộc họp báo trước trận đấu HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng khẳng định ĐT Việt Nam sẽ nố lực hết sức mình để giành được kết quả tốt nhất.
Tại cuộc họp báo trước trận đấu HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng khẳng định ĐT Việt Nam sẽ nố lực hết sức mình để giành được kết quả tốt nhất.

Tại vòng loại thứ 2 của ASIAN Cup 2019, dưới sự dẫn dắt của HLV người Đức gốc Croatia Petar Segrt, Afghanistan 2 lần đánh bại Campuchia (1-0 và 3-0), vượt qua Singapore 2-1, để là 1 trong 4 đội hạng 4 có thành tích tốt nhất. Để chinh phục tham vọng lần đầu tiên xuất hiện ở VCK châu Á, đầu năm nay Liên đoàn bóng đá Afghanistan đã ký hợp đồng với HLV nổi tiếng  79 tuổi người Đức Otto Pfister, người từng giành chức vô địch World Cup U.17 cùng Ghana, dẫn dắt Cameroon, Ghana 2 lần vào chung kết Cúp châu Phi, đặc biệt đưa Togo giành vé vào VCK World Cup 2006... Chiến thắng đầu tay 2-1 trong trận giao hữu trước Singapore - đối thủ luôn khó chịu với Việt Nam, tại Qatar  5 ngày trước là lời cảnh báo của ông Otto gửi đến thầy trò HLV Hữu Thắng.

Để chuẩn bị cho trận mở màn vòng loại cuối cùng ASIAN Cup 2019 với Việt Nam, Afghanistan đã triệu tập 26 cầu thủ. Trong đó, chỉ có 7 cầu thủ đang chơi bóng trong nước, có đến 16 cầu thủ thi đấu ở châu Âu và số còn lại ở châu Á. Ngoài thuyền trưởng Otto, chất Đức của tuyển Afghanistan càng đậm nét khi có tới 7 cầu thủ đang chơi bóng tại nước này. Đó là các hậu vệ Amin, Nadjem, Taher; tiền vệ Alikhil, Amiri, Milad Salem và tiền đạo Amani. Trong số này 2 chân sút Khaibar Amani (mang áo số 9) và đội trưởng Faysal Shayesteh (8) đã ghi được 13 bàn thắng sau 36 trận khoác áo đội tuyển quốc gia. Thi đấu theo sơ đồ 4-2-3-1, so với Việt Nam các cầu thủ Afghanistan còn có ưu thế về thể hình và thể lực.

Trong khi đó, hành trang đến sân trung lập Pamir của Tajikistan của đội tuyển Việt Nam là trận hòa suýt thua đáng thất vọng trước Đài Loan. Tuy vậy với sự gia nhập của Vũ Minh Tuấn, Văn Quyết hy vọng bài toán dứt điểm của đội tuyển sẽ được giải quyết. Nếu việc thích nghi với mặt sân cỏ nhân tạo không phải là vấn đề vì Việt Nam vốn chơi bóng ngắn, sệt và các cầu thủ đã có 3 buổi tập làm quen, thì sự thất thường của thời tiết ở Trung Á là nỗi lo lớn. Sẽ là tuyệt vời nếu thầy trò HLV Hữu Thắng trở về với trọn vẹn 3 điểm đầu tiên.

Cũng ở bảng C, vào 23 giờ đêm nay 28-3 giờ Việt Nam, tuyển Jordan sẽ tiếp Campuchia.

Trần Đỗ

(*) Trực tiếp K+PC

Tin xem nhiều