Báo Đồng Nai điện tử
En

19 giờ 30 chủ nhật 2-10, chung kết U.16 châu Á (*): Cuộc chiến vùng Vịnh

07:10, 01/10/2016

 Cuộc đối đầu giữa Đông và Tây Á tại vòng bán kết trên đất Nam Á đã diễn ra đầy kịch tính và mang đến thắng lợi tuyệt đối cho xứ Ả Rập, để trận chung kết Giải U.16 châu Á 2016 là cuộc chiến giữa 2 nước láng giềng vùng Vịnh: Iran - Iraq.

 Cuộc đối đầu giữa Đông và Tây Á tại vòng bán kết trên đất Nam Á đã diễn ra đầy kịch tính và mang đến thắng lợi tuyệt đối cho xứ Ả Rập, để trận chung kết Giải U.16 châu Á 2016 là cuộc chiến giữa 2 nước láng giềng vùng Vịnh: Iran - Iraq.

Vượt qua Nhật Bản ở bán kết, Iraq (áo trắng) vào chung kết gặp Iran.
Vượt qua Nhật Bản ở bán kết, Iraq (áo trắng) vào chung kết gặp Iran.

 

Chiến thắng như chẻ tre ở vòng bảng trước Việt Nam, Kyrgyzstan, Australia và sau đó vượt qua UAE 1-0 ở tứ kết, chưa đánh giá được chính xác năng lực của U.16 Nhật Bản, chỉ đến bán kết gặp Iraq, các cầu thủ trẻ xứ mặt trời mọc mới thực sự gặp đối thủ xứng tầm. Đội bóng Tây Á sớm cụ thể hóa ưu thế bằng bàn mở tỷ số ở phút 18, sau cú sút căng của Dawood dội chân một hậu vệ Nhật Bản bay luôn vào lưới. Tuy nhiên chỉ 10 phút sau, Yamada đưa trận đấu trở về vạch xuất phát, đồng thời phút 42 hoàn tất cú đúp đưa U.16 Nhật Bản dẫn lại 2-1.

Sang hiệp II phút 67, Abdulsada san bằng tỷ số 2-2 cho U.16 Iraq. Cuối trận U.16 Iraq được trọng tài của nước chủ nhà Ấn Độ cho hưởng 2 quả penalty liền vào phút 81 và 90+4 và Dawood đã không mắc sai sót nào trên chấm 11m để mang về chiến thắng chung cuộc 4-2, cùng chiếc vé lần đầu tiên trong lịch sử vào chung kết Giải U.16 châu Á cho bóng đá Iraq. Với cú hat-trick trong trận này, tiền vệ mang áo số 7 của U.16 Iraq cũng vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn với 6 pha lập công.

Trận bán kết 2 sau đó còn gay cấn hơn. Không như trận thắng U.16 Việt Nam ở vòng 1/8, U.16 Iran chủ động tấn công ngay từ những phút đầu. Phút 19, từ quả phạt ngay góc khu vực 5,50m, hàng rào của CHDCND Triều Tiên (được lập trên vạch cầu môn) di chuyển quá sớm để Sharifi sút căng vào góc gần mở tỷ số cho đội bóng Tây Á. Sau bàn thua, các cầu thủ trẻ Triều Tiên vùng lên mãnh liệt, nhưng phải đến tận phút 80 mới tìm được bàn gỡ hòa từ quả phạt đền mà ngay cả xem lại pha chiếu chậm nhiều lần, người ta cũng không thể thấy trước đó cầu thủ nào trong hàng rào của Iran đã để bóng chạm tay. Bất phân thắng bại trong 90 phút, chiếc vé còn lại vào chung kết phải được quyết định bằng loạt sút luân lưu 11m. Trọng tài Aziz Asimov một lần nữa lại có quyết định gây tranh cãi. Ở lượt sút thứ 5, thủ môn Zadeh của Iran đã xuất sắc cản phá thành công, nhưng vị trọng tài người Uzbekistan cho rằng anh đã di chuyển sớm, nên buộc đá lại. Tuy nhiên ở lượt sút thứ 7, Iran vẫn giành chiến thắng chung cuộc 6-5.

Như vậy, cả 6 đội vào chung kết ở 3 kỳ giải gần nhất đều không đi đến trận cuối cùng, tranh ngôi vô địch sẽ là 2 đội đồng hạng 3 năm 2012 khi VCK được tổ chức tại chính Iran. 2 đội bóng Đông Á: U.16 Triều Tiên - vô địch 2010, 2014 và Nhật Bản - á quân 2012, chia nhau HCĐ.

Quý Chánh

(*) Trực tiếp trên kênh FOX Sports 2.

Tin xem nhiều