Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai cơ bản hoàn thành cuộc "thay máu"

09:11, 11/11/2013

Với đến 9 cái tên thường xuyên ra sân trong mùa giải 2013 ra đi hoặc bị kết thúc hợp đồng, Đồng Nai (ĐN) bắt buộc phải "thay máu" gần như toàn diện.

Với đến 9 cái tên thường xuyên ra sân trong mùa giải 2013 ra đi hoặc bị kết thúc hợp đồng, Đồng Nai (ĐN) bắt buộc phải “thay máu” gần như toàn diện. Trong bối cảnh ấy, BTV Cup là cơ hội vô cùng đúng lúc và không thể tốt hơn để HLV Trần Bình Sự có thể kiểm tra, đánh giá chính xác năng lực chuyên môn của các tân binh và những cầu thủ thử việc.

* Cuộc thử nghiệm ở BTV Cup

Không ngạc nhiên khi 3 trận đấu tại giải ông Sự đã sử dụng tổng cộng 25 cầu thủ (5 ngoại binh), trong đó có đến 19 gương mặt mới, còn lại chỉ 6 cựu binh (thủ môn Thanh Diệp; hậu vệ Lê Hữu Phát, Quang Trung, Khánh Thành; tiền vệ Đức Nhân, Đức Thắng - nhưng lúc nhiều nhất có mặt trên sân cũng chỉ 3 người). Nếu trận đầu tiên ra quân gặp Bangu Athletico (toàn bộ 14 gương mặt ra sân chủ yếu là những cái tên mới đến từ V.Hải Phòng - K.Khánh Hòa (V.HP - K.KH), K.Kiên Giang (KG), Đồng Tháp (ĐT); thì trận với U.23 Việt Nam được tạo điều kiện cho những nội binh đến từ XM.XTSG với 4 gương mặt; và trận cuối gặp Semen Padang có thể xem là cuộc sát hạch của những tân binh vào vòng tuyển chọn “chung kết”.

Tuyển thủ quốc gia Uganda Hassan Wasswa sẽ thi đấu cho Đồng Nai. Ảnh: T.L
Tuyển thủ quốc gia Uganda Hassan Wasswa sẽ thi đấu cho Đồng Nai. Ảnh: T.L

Trong số 19 gương mặt mới giới thiệu tại BTV Cup, trung vệ người Croatia - Bojan, là người duy nhất đá đủ không thiếu phút nào. Không trọn vẹn nhưng cũng có mặt ra sân ở cả 3 trận là tiền vệ Hải Anh (ĐT), tiền vệ người Uganda - S.Nuor và tiền đạo Gilberto đến từ V.HP. Thi đấu 2 trận gồm: thủ môn Hoàng Tuấn; hậu vệ Long Giang (XM.XTSG); các tiền vệ Phạm Hữu Phát (V.HP), Đức Thiện (Bình Định), tuyển thủ Uganda Hassan Wasswa và tiền đạo người Bosnia - Zivkovic. Chơi 1 trận là: trung vệ Thanh Tuấn (V.HP), Thế Sơn (XM.XTSG); hậu vệ trái Niệm Tiến (KG), Công Thành (XM.XTSG) và các tiền vệ Ngọc Anh, Đức Linh (XM.XTSG), Kiên Trung (KG). Người còn lại là Ngọc Điểu 2 lần vào sân từ ghế dự bị và được thử nghiệm ở vai trò tiền vệ cánh trái như phương án thay thế Đức Thiện, thay vì hậu vệ biên mà anh từng đảm nhận khi khoác áo K.KH và V.HP. Dù mức độ thể hiện khác nhau, nhưng chính sự nỗ lực cạnh tranh, chứng minh mình để tìm một bản hợp đồng mới của các tân binh và những cầu thủ thử việc, đã giúp ĐN có màn ra mắt BTV Cup thành công, chơi ngang ngửa với đội hạng 3 đến từ Brazil và á quân U.23 Việt Nam, đả bại nhà ĐKVĐ Indonesia Pedang, suýt đoạt vé vào bán kết.

* Chỉ còn một miếng ghép ngoại binh

Sau cuộc sát hạch BTV Cup hầu hết các tân binh nội đều đã được CLB ký hợp đồng hoặc hợp đồng ghi nhớ, đáng kể nhất là cuộc “châu về hợp phố” của 2 gương mặt cũ là: thủ môn Danh Hoàng Tuấn và “số 10” Phạm Hữu Phát; cùng 2 tuyển thủ Hải Anh, Đức Thiện. Riêng trường hợp Long Giang, Ngọc Anh và các cầu thủ trẻ vốn còn ràng buộc với XM.XTSG như: Thế Sơn, Đức Linh, Công Thành phải tự liên hệ đơn vị cũ để thanh lý hợp đồng trước khi chính thức trở thành người của ĐN.

Về ngoại binh, ngoài tiền vệ, tuyển thủ quốc gia Uganda Hassan Wasswa đã được thu nạp trước đó; với cú đúp vào lưới Semen Padang và màn thể hiện tại BTV Cup (ra sân ở cả 3 trận, trong đó có 2 từ đội hình xuất phát), tiền đạo người Brazil Gilberto Fortunato đã nhận được bản hợp đồng 1 năm. 26 tuổi, cao 1,86m, có phần hơi chậm, nặng nề hơn Henry; nhưng chân sút từng ghi 6 bàn cho V.HP ở V.League 2013 này chơi không chiến và tỳ đè tốt, có khả năng độc lập tác chiến. Khá tiếc là trường hợp của trung vệ người Croatia, Bojan. Anh là cầu thủ duy nhất được HLV Trần Bình Sự bố trí thi đấu trọn vẹn cả 3 trận tại BTV Cup và sau trận đầu có phần chệch choạc đã nhanh chóng hòa nhập chơi chắc chắc, vững vàng hơn hẳn trước U.23 Việt Nam và Pedang, nhưng cuối cùng lại không được chấm. Lý do, bởi Đồng Nai chỉ còn 1 suất ngoại binh duy nhất và đây là vị trí được HLV Trần Bình Sự ưu tiên nhắm đến cho một tiền đạo đá cặp với Gilberto hoặc một tiền vệ tấn công (S.Nuor đã không vượt qua được cuộc thử việc dù được tạo điều kiện vào sân ở cả 3 trận tại BTV Cup). Ở vai trò trung vệ, nếu cần thiết có thể Hassan sẽ được kéo về, bởi ở vị trí sở trường tiền vệ phòng ngự của tân binh, thủ quân tuyển Uganda này đã có Nguyễn Rodgers (ở BTV Cup vừa qua Rodgers vẫn chưa sang).

Hiện ĐN chỉ còn thiếu một miếng ghép ngoại binh duy nhất là hoàn chỉnh đội hình cho mùa giải 2014. Toàn đội đã bắt đầu bước vào giai đoạn chuẩn bị thể lực với 2 chuyến tập huấn lên cao nguyên Đà Lạt và xuống biển Vũng Tàu.

Đông Kha

 

 

 

 

Tin xem nhiều