Báo Đồng Nai điện tử
En

Ukraine khẳng định tiếp tục chuẩn bị cho việc xuất khẩu ngũ cốc

07:07, 24/07/2022

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov ngày 23-7 cho hay, nước này sẽ tiếp tục chuẩn bị cho hoạt động xuất khẩu nông sản từ các cảng ở Biển Đen, bất chấp việc xảy ra cuộc tấn công tên lửa vào cảng Odessa hôm 23-7. 

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov ngày 23-7 cho hay, nước này sẽ tiếp tục chuẩn bị cho hoạt động xuất khẩu nông sản từ các cảng ở Biển Đen, bất chấp việc xảy ra cuộc tấn công tên lửa vào cảng Odessa hôm 23-7.  Trong khi đó, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Nga thông báo với Ankara rằng họ không liên quan đến cuộc tấn công vào cảng này. 

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar viết trên trang Twitter: “Trong các cuộc tiếp xúc giữa chúng tôi hôm nay với Nga, họ đã tuyên bố rằng không liên quan đến vụ tấn công. Họ đang điều tra kỹ lưỡng vụ việc”.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông cũng đã có các cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Oleksiy Reznikov và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov, người đã ký thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc tại Istanbul hôm 22-7. Các quan chức Ukraine đã thông báo cho ông Akar biết về cuộc tấn công tên lửa vào một trong những điểm bốc hàng ở cảng và không có hậu quả nghiêm trọng nào.

Bộ trưởng Kubrakov bày tỏ hy vọng rằng nhờ văn kiện được ký kết, không chỉ có thể cứu nền kinh tế Ukraine, mà còn có thể cứu hàng triệu người khỏi nạn đói và hàng tỷ người thoát khỏi cảnh bần cùng.

Trước đó, ngày 22-7, Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ đã ký thỏa thuận về việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng Biển Đen, vốn bị ngăn chặn ở đó sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Ngoài ra, Nga và LHQ đã ký bản ghi nhớ về việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga. Tuy nhiên, không có văn bản chung nào được ký kết giữa Nga và Ukraine.

TTXVN

Tin xem nhiều