Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng thống Italy giải tán Quốc hội, mở đường cho bầu cử sớm

08:07, 22/07/2022

Ngày 21-7, Tổng thống Italy Sergio Mattarella thông báo trong một phát biểu ngắn trên truyền hình rằng, ông đã giải tán Quốc hội và sẽ cho tổ chức bầu sớm do đòi hỏi của "tình hình chính trị".

Ngày 21-7, Tổng thống Italy Sergio Mattarella thông báo trong một phát biểu ngắn trên truyền hình rằng, ông đã giải tán Quốc hội và sẽ cho tổ chức bầu sớm do đòi hỏi của “tình hình chính trị”. Tuyên bố này được Tổng thống Sergio Mattarella đưa ra chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Mario Draghi đệ đơn từ chức trong cuộc khủng hoảng chính trị mới nhất của Italy.

Thủ tướng Italy Mario Draghi (giữa, hàng 3) phát biểu tại phiên bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ của Thượng viện ở Rome, ngày 20-7-2022. Ảnh: THX/TTXVN
Thủ tướng Italy Mario Draghi (giữa, hàng 3) phát biểu tại phiên bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ của Thượng viện ở Rome, ngày 20-7-2022. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mattarella đã chấp nhận đơn xin từ chức của Thủ tướng Mario Draghi. Văn phòng Tổng thống cho biết, chính phủ của ông Draghi vẫn tiếp tục nắm quyền để xử lý các công việc hiện tại cho đến cuộc bầu cử tiếp theo, sớm nhất là vào đầu tháng 10 tới.

Hiện các đảng phái ở Italy đang bước vào giai đoạn vận động tranh cử. Chính phủ tiếp theo rất có thể sẽ là một liên minh bao gồm các đảng trung hữu, theo chủ nghĩa dân tộc, có quan điểm nghi ngờ châu Âu. Chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Cải cách châu Âu, Luigi Scazzieri, cho rằng một liên minh như vậy “sẽ tạo ra một kịch bản biến động hơn nhiều cho Italy và Liên minh châu Âu (EU)”.

TTXVN

Tin xem nhiều