Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ kêu gọi Triều Tiên trở lại đàm phán

10:09, 15/09/2021

Mỹ bắn tín hiệu sẵn sàng đàm phán với Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên bất chấp việc Bình Nhưỡng vừa thực hiện các vụ phóng thử tên lửa hành trình tầm xa thế hệ mới.

Mỹ bắn tín hiệu sẵn sàng đàm phán với Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên bất chấp việc Bình Nhưỡng vừa thực hiện các vụ phóng thử tên lửa hành trình tầm xa thế hệ mới.

Đặc phái viên Takehiro Funakoshi (giữa) của Nhật Bản, Noh Kyu-duk (phải) của Hàn Quốc và Sung Kim của Mỹ tại cuộc đàm phán ba bên ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 14/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Đặc phái viên Takehiro Funakoshi (giữa) của Nhật Bản, Noh Kyu-duk (phải) của Hàn Quốc và Sung Kim của Mỹ tại cuộc đàm phán ba bên ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 14-9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Người phát ngôn Nhà Trắng, Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ vẫn sẵn sàng thương thảo với Triều Tiên hướng tới việc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân, đồng thời cho biết Washington sẽ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên nhưng sẽ không nhượng bộ.

Nhật Bản và Hàn Quốc cũng lên tiếng hối thúc Triều Tiên quay lại bàn đàm phán mà không kèm điều kiện tiên quyết. Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc Noh Kyu-duk đã sang Tokyo và hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi, trước khi diễn ra cuộc gặp chung với Đặc phái viên về Triều Tiên của Mỹ Sung Kim. Các bên thảo luận về giải pháp khuyến khích Triều Tiên quay trở lại đàm phán thông qua viện trợ nhân đạo và những sự khích lệ khác.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng tuyên bố chưa thấy dấu hiệu thay đổi trong chính sách của Mỹ vì Washington vẫn duy trì các lệnh trừng phạt chống Bình Nhưỡng và tiến hành các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Trong 2 ngày 11 và 12-9, Triều Tiên đã thực hiện thành công các vụ phóng thử tên lửa hành trình tầm xa thế hệ mới với tầm bắn lên đến 1.500km sau 2 năm nghiên cứu. Ngoài ra, theo quân đội Hàn Quốc, Bình Nhưỡng ngày 15-9 cũng đã bắn hai quả tên lửa đạn đạo ra Biển Nhật Bản.

Quốc Trung

Tin xem nhiều