Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan

09:08, 31/08/2021

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc viễn chinh kéo dài 20 năm làm tiêu tốn của người Mỹ rất nhiều về nhân mạng và tiền của.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc viễn chinh kéo dài 20 năm làm tiêu tốn của người Mỹ rất nhiều về nhân mạng và tiền của. Thế nhưng, đã không có một cái “kết đẹp” khi Taliban đã nhanh chóng đánh bật chính quyền Kabul để trở lại cầm quyền trước sự “ngạc nhiên” của Washington và các đồng minh phương Tây. Sân bay Kabul những ngày qua trở nên hỗn loạn khi những dòng người ùn ùn kéo đến với hy vọng thoát khỏi Afghanistan dưới sự cai trị của Taliban.

Mỹ sẽ hoàn tất quá trình rút quân khỏi Afghanistan trong tháng 8/2021. Ảnh: ABC News
Mỹ sẽ hoàn tất quá trình rút quân khỏi Afghanistan trong tháng 8/2021. Ảnh: ABC News

Tổng thống Joe Biden đối mặt với rất nhiều chỉ trích về kế hoạch rút quân của mình, nhất là sau khi 13 lính Mỹ phải bỏ mạng trong vụ tấn công khủng bố vào sân bay ở thủ đô Kabul hôm 26-8, trong lúc họ chuẩn bị được sơ tán khỏi Afghanistan. Trong khoảng 2 tuần, Mỹ đã thực hiện cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử, sơ tán hơn 120 ngàn công dân Mỹ, công dân các nước đồng minh và các đồng minh người Afghanistan.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho hay, Mỹ sẽ bắt đầu “một chương mới” tại Afghanistan và chuyển các hoạt động ngoại giao sang Qatar, đồng thời bày tỏ cam kết tiếp tục hỗ trợ mọi công dân Mỹ và người Afghanistan từng làm việc cho quân đội Mỹ muốn rời khỏi quốc gia Nam Á này.

Có thể nói, sau 2 thập kỷ, người Mỹ đã rời Afghanistan trong thất bại khi các lực lượng Afghanistan (khoảng 300 ngàn quân) được Mỹ huấn luyện đã nhanh chóng bị đánh bại bởi các chiến binh Taliban với quân số chỉ bằng 1/10 (khoảng 30 ngàn tay súng). Giờ đây, dù muốn hay không chính quyền Washington cũng phải hợp tác với Taliban, lực lượng mà 20 năm trước họ đã lật đổ với cáo buộc ủng hộ khủng bố.

Quốc Trung

Tin xem nhiều