Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga và Mỹ tìm kiếm sự ổn định chiến lược

09:07, 29/07/2021

Nhằm cụ thể hóa những nội dung đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh mới đây giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin, một cuộc hội đàm cấp thứ trưởng giữa hai nước đang diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ).

Nhằm cụ thể hóa những nội dung đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh mới đây giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin, một cuộc hội đàm cấp thứ trưởng giữa hai nước đang diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ). Cuộc gặp được xem là phép thử mức độ nghiêm túc của cả hai phía về việc thiết lập các cuộc đối thoại thực chất vì sự ổn định chiến lược.

Ảnh minh họa: RT
Ảnh minh họa: RT

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho hay, nước này đã chuyển cho phía Mỹ đề xuất bằng văn bản về ổn định chiến lược, trong đó có việc ra mắt cơ chế tham vấn về an ninh mạng. Về phần mình, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho hay, cuộc gặp này triển khai cam kết giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Putin về đối thoại thẳng thắn nhằm tạo lập nền tảng cho các biện pháp giảm trừ nguy cơ và kiểm soát vũ khí trong tương lai.

Quan hệ Nga - Mỹ đang ở mức rất thấp do những lệnh trừng phạt qua lại vì những vấn đề liên quan đến Ukraine và nhân quyền... Mới đây, Nga đã quyết định rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước này hồi năm 2020.

Vấn đề kiểm soát vũ khí chiến lược luôn là bài toán nan giải giữa hai cường quốc sở hữu hơn 90% số vũ khí hạt nhân của thế giới bởi sự khác biệt về lợi ích. Mỹ đặt trọng tâm vào việc thiết lập quyền kiểm soát tất cả những kho vũ khí hạt nhân của các bên. Trong khi đó, Nga lại chú trọng việc kiểm soát các vũ khí tấn công và phòng thủ chiến lược và giải quyết vấn đề vũ khí không gian.

Mỹ và Nga vẫn đang duy trì thực hiện Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START). Đây là hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa hai nước. Vì vậy, cả Nga và Mỹ đều muốn tiến hành các cuộc đối thoại ổn định chiến lược nhằm tạo nền tảng cho việc kiểm soát vũ khí và giảm thiểu rủi ro trong tương lai.

            Quốc Trung

Tin xem nhiều