Báo Đồng Nai điện tử
En

Không kích Gaza, Israel phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn

09:06, 16/06/2021

Ba ngày sau khi nhậm chức, chính phủ mới của Israel do Thủ tướng Naftali Bennett đứng đầu đã "ra mắt" bằng một loạt không kích vào Dải Gaza của Palestine.

Ba ngày sau khi nhậm chức, chính phủ mới của Israel do Thủ tướng Naftali Bennett đứng đầu đã “ra mắt” bằng một loạt không kích vào Dải Gaza của Palestine. Cuộc tấn công đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn mà trước đó Israel đã đạt được với các nhóm vũ trang Palestine dưới sự trung gian của Ai Cập để kết thúc 11 ngày giao tranh đẫm máu vào tháng trước khiến 250 người Palestine và 13 người Israel thiệt mạng, cùng hàng ngàn người khác bị thương.

Khói lửa bốc dữ dội tại thành phố Gaza khi máy bay Israel oanh tạc vùng đất hiện do Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine kiểm soát, ngày 17-5-2021. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Khói lửa bốc dữ dội tại thành phố Gaza khi máy bay Israel oanh tạc vùng đất hiện do Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine kiểm soát, ngày 17-5-2021. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Mục tiêu của loạt không kích trong đêm 16-6 là các căn cứ của lực lượng vũ trang Hamas nhằm đáp trả vụ thả các bóng bay gây hỏa hoạn trên các cánh đồng ở miền Nam Israel. Tel Aviv còn cảnh báo đã sẵn sàng cho tất cả các kịch bản, bao gồm cả một cuộc giao tranh mới nếu các lực lượng vũ trang Palestine không chấm dứt các hành động thù địch.

Về phần mình, Hamas đã lên tiếng xác nhận thông tin về vụ không kích của Israel, nhưng không cho biết về thiệt hại. Lực lượng này cũng khẳng định cứng rắn rằng người Palestine sẽ tiếp tục theo đuổi “cuộc kháng chiến dũng cảm để bảo vệ quyền tự do tôn giáo và các tụ điểm tôn giáo linh thiêng ở Jerusalem”.

Diễn biến căng thẳng mới nhất diễn ra sau khi nhóm cực hữu và những người theo chủ nghĩa dân tộc tại Israel tổ chức cuộc tuần hành “Những ngọn cờ” ở bên trong và ngoài Thành Cổ ở Đông Jerusalem để kỷ niệm sự kiện Israel sáp nhập vùng đất này sau cuộc chiến năm 1967. Cuộc tuần hành được sự cho phép của chính quyền Israel khiến người Palestine tức giận và đã dẫn đến những cuộc đụng độ ở Jerusalem và khu vực biên giới. Người Palestine xác định Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine trong tương lai.

Quốc Trung

Tin xem nhiều