Báo Đồng Nai điện tử
En

Đàm phán hạt nhân Iran gặp trở ngại mới

09:06, 23/06/2021

Những nỗ lực khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân Iran đang vấp phải trở ngại mới sau khi Tổng thống đắc cử của Iran Ebrahim Raisi trong phát biểu chính thức đầu tiên, đã nêu những quan điểm cứng rắn về đàm phán hạt nhân.

Những nỗ lực khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân Iran đang vấp phải trở ngại mới sau khi Tổng thống đắc cử của Iran Ebrahim Raisi trong phát biểu chính thức đầu tiên, đã nêu những quan điểm cứng rắn về đàm phán hạt nhân. Ông Raisi, người được biết đến là giáo sĩ có quan điểm cực đoan và là nhân vật nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ khẳng định các quyền lợi hợp pháp trong chương trình hạt nhân, tên lửa của Iran, và tuyên bố không có ý định gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden.

 Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch vào tháng 8 tới, ông Raisi (60 tuổi) sẽ tuyên thệ nhậm chức và kế nhiệm Tổng thống Hassan Rouhani. Nêu quan điểm cứng rắn là thông điệp mà ông Raisi muốn gửi tới Washington rằng Mỹ cần phải nhượng bộ nhiều hơn để đổi lại việc Iran tuân thủ thỏa thuận.

Trong khi đó, chính quyền Mỹ đã hạ thấp vai trò của ông Raisi khi cho rằng, việc ông giành chiến thắng và trở thành Tổng thống mới của Iran không ảnh hưởng tới tiến trình khôi phục Thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Nhà Trắng cho rằng Lãnh tụ tối cao Iran, đại giáo chủ Ali Khamenei mới là người có quyết định cuối cùng và ông Khamenei cũng là người đã ký Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Nhóm P5+1, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức.

Tổng thống Biden coi việc khôi phục Thỏa thuận hạt nhân Iran là một ưu tiên chính sách đối ngoại. Đã có 6 vòng đàm phán kể từ khi các bên nối lại các cuộc thương lượng vào tháng 4 vừa qua tại Vienna (Áo). Các bên hy vọng sẽ sớm đạt được thỏa thuận, tuy nhiên không khí lạc quan đã giảm khi vòng đàm phán mới nhất kết thúc ngày 20-6 mà không có dấu hiệu tiến triển đáng kể nào.

Quốc Trung

Tin xem nhiều