Báo Đồng Nai điện tử
En

Sau ngừng bắn, Gaza bình yên trở lại

08:05, 26/05/2021

Dải Gaza yên bình trở lại sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas có hiệu lực vào ngày 21-5 sau 11 ngày giao tranh căng thẳng. Nhịp sống thường nhật đang được khôi phục tại khu vực do Hamas kiểm soát.

Dải Gaza yên bình trở lại sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas có hiệu lực vào ngày 21-5 sau 11 ngày giao tranh căng thẳng. Nhịp sống thường nhật đang được khôi phục tại khu vực do Hamas kiểm soát. Các điều phối viên LHQ chạy đua thực hiện các hoạt động cứu trợ nhân đạo. LHQ cho hay đã giải ngân 18,5 triệu USD cho viện trợ nhân đạo tại khu vực này.


 

Các tình nguyện viên dọn dẹp đống đổ nát của các tòa nhà bị sập sau loạt không kích của Israel xuống Dải Gaza, ngày 23/5/2021. Ảnh: THX/TTXVN
Các tình nguyện viên dọn dẹp đống đổ nát của các tòa nhà bị sập sau loạt không kích của Israel xuống Dải Gaza, ngày 23-5. Ảnh: THX/TTXVN

 

Những nỗ lực tái thiết lớn hơn cũng đang gấp rút được triển khai. Ai Cập, nhà trung gian hòa giải cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, đã cam kết hỗ trợ 500 triệu USD cho công tác tái thiết Gaza. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ cử Ngoại trưởng Antony Blinken đến Trung Đông để củng cố lệnh ngừng bắn và bàn về giải pháp hòa bình lâu dài.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Ramallah ngày 25-5, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh, chuyến thăm của ông nhằm khẳng định cam kết của Mỹ trong việc khôi phục quan hệ với chính quyền và người dân Palestine. Ông Blinken tuyên bố sẽ huy động hỗ trợ quốc tế nhằm trợ giúp Gaza khắc phục các hậu quả của cuộc xung đột. Trước đó, Ngoại trưởng Blinken hứa sẽ hỗ trợ gần 40 triệu USD cho người dân Palestine, trong đó bao gồm 5,5 triệu USD viện trợ khẩn cấp cho Gaza.

Sau Jerusalem và Ramallah, Ngoại trưởng Blinken đi thăm Ai Cập và Jordan, hai quốc gia đã đóng vai trò trung gian trong thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Theo thống kê, trong 11 ngày xung đột, ít nhất 240 người chết, chủ yếu là người Palestine ở Gaza và hàng ngàn người khác bị thương. Các cuộc không kích của Israel cũng phá hủy nhiều tòa nhà, cơ sở hạ tầng ở Gaza, làm ít nhất 6 ngàn người mất nhà cửa.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều