Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ - Nhật củng cố quan hệ đồng minh

08:04, 16/04/2021

Thực hiện chiến lược "Nước Mỹ trở lại", sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chủ trương củng cố quan hệ với các đồng minh và đối tác nước ngoài, trong đó có Nhật Bản, một trong những đồng minh thân cận của Washington tại châu Á.

Thực hiện chiến lược “Nước Mỹ trở lại”, sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chủ trương củng cố quan hệ với các đồng minh và đối tác nước ngoài, trong đó có Nhật Bản, một trong những đồng minh thân cận của Washington tại châu Á.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên tại Washington vào ngày 16-4. (Nguồn: Nikkei Asia Review)
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên tại Washington vào ngày 16-4. (Nguồn: Nikkei Asia Review)

 

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới Washington dưới thời ông Biden và đây cũng là chuyến công du Mỹ đầu tiên của ông Suga Yoshihide kể từ khi trở thành Thủ tướng Nhật Bản hồi tháng 9-2020. Tại cuộc gặp thượng đỉnh, hai bên tập trung thảo luận hàng loạt vấn đề hợp tác song phương, khu vực và quốc tế, trong đó đáng chú ý là bàn về cách đối phó với các thách thức mà Trung Quốc đặt ra với an ninh hàng hải và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát, việc đi lại bị hạn chế, chuyến thăm lần này cho thấy quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ ngày càng được coi trọng và củng cố vững chắc trong thời gian tới. Không giống như dưới thời của Tổng thống Donald Trump, Nhật Bản gần đây nhận được sự ủng hộ chiến lược rất mạnh mẽ của Mỹ như cam kết ủng hộ Tokyo bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp với Trung Quốc. Ngoài ra, hai nước cũng nhanh chóng thống nhất được mức chia sẻ kinh phí quân sự. Với những gì đang diễn ra, có thể thấy Tokyo sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng trong chính sách đưa “Nước Mỹ trở lại” của Tổng thống Biden.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều