Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ củng cố quan hệ với "Bộ tứ kim cương"

07:03, 11/03/2021

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm nay (12-3) có cuộc hội đàm lần đầu tiên với lãnh đạo trong nhóm "Bộ tứ kim cương" gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc. Động thái này cho thấy ông Biden coi trọng đồng minh và đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời sẽ tiếp bước người tiền nhiệm Donald Trump củng cố quan hệ với "Bộ tứ kim cương" trong nỗ lực cân bằng sức mạnh kinh tế và quân sự đang gia tăng của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm nay (12-3) có cuộc hội đàm lần đầu tiên với lãnh đạo trong nhóm “Bộ tứ kim cương” gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc. Động thái này cho thấy ông Biden coi trọng đồng minh và đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời sẽ tiếp bước người tiền nhiệm Donald Trump củng cố quan hệ với “Bộ tứ kim cương” trong nỗ lực cân bằng sức mạnh kinh tế và quân sự đang gia tăng của Trung Quốc.

Tại cuộc họp theo hình thức trực tuyến, lãnh đạo nhóm “Bộ tứ” dự kiến sẽ trao đổi những vấn đề nổi cộm như Covid-19, hợp tác kinh tế và khủng hoảng khí hậu.

Mỹ cùng Nhật Bản, Ấn Độ và Úc đang triển khai Chiến lược Indo-Pacific với mục tiêu xây dựng “khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Mặc dù không phải là liên minh quân sự chính thức như NATO, nhưng “Bộ tứ” vẫn được coi là một đối trọng với tham vọng mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Trong khi đó, Trung Quốc xem đây là một liên minh “NATO ở châu Á” nhằm chống lại Bắc Kinh.

Trong tháng 3 này, Washington cũng có kế hoạch cử Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc. Sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Biden luôn khẳng định tầm quan trọng của quan hệ liên minh, đồng thời cam kết sẽ lắng nghe các đồng minh và đối tác trong việc định hình chiến lược của Mỹ.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều