Báo Đồng Nai điện tử
En

Thông điệp từ ý định nâng mức làm giàu uranium của Iran

10:01, 04/01/2021

Ngay trong những ngày đầu năm mới 2021, Iran đã có động thái "nắn gân" Mỹ và phương Tây khi thông báo ý định sản xuất uranium với độ làm giàu lên tới 20%, tức là trở về mức trước khi đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015.

Ngay trong những ngày đầu năm mới 2021, Iran đã có động thái “nắn gân” Mỹ và phương Tây khi thông báo ý định sản xuất uranium với độ làm giàu lên tới 20%, tức là trở về mức trước khi đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015. Thông báo đã được Iran chính thức trình lên Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Ảnh chụp từ trên cao cơ sở hạt nhân Fordow của Iran. Ảnh: AP
Ảnh chụp từ trên cao cơ sở hạt nhân Fordow của Iran. Ảnh: AP

 

Động thái của Iran được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm và được xem là bước đi đáp trả đầu tiên sau vụ nhà khoa học hạt nhân hàng đầu nước này Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát cách đây 2 tháng. Trước đó, Quốc hội Iran đã thông qua luật cho phép nâng mức làm giàu uranium lên mức 20%. Nếu như Iran hiện thực hóa bước đi này thì hồ sơ hạt nhân của Iran, vấn đề gai góc mà các nước đã nỗ lực giải quyết cả thập kỷ qua sẽ trở về điểm xuất phát.

Qua thông báo mức làm giàu uranium mới, Tehran cũng phát đi thông điệp rõ ràng rằng họ không còn bị ràng buộc bởi các điều kiện của Thỏa thuận 2015 mà nước này đã ký với Nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận này.

Mặc dù vậy, Iran cũng để ngỏ khả năng đảo ngược quyết định của mình nếu như Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Tehran và quay lại với Thỏa thuận 2015. Có thể thấy, mục đích của Tehran là muốn xem phản ứng của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, dự kiến sẽ nhậm chức vào ngày 20-1 tới. Như vậy, có thể nói cánh cửa cho đàm phán vẫn còn để ngỏ cho các bên.

 Quốc Trung

 

Tin xem nhiều