Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga tập trung ứng phó với Covid-19

09:12, 18/12/2020

Như thông lệ trong gần 20 năm qua, vào dịp cuối năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức họp báo để giải đáp sự quan tâm của báo giới về các vấn đề trong nước và quốc tế.

Như thông lệ trong gần 20 năm qua, vào dịp cuối năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức họp báo để giải đáp sự quan tâm của báo giới về các vấn đề trong nước và quốc tế. Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên cuộc họp báo lần thứ 16 được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Trong 4 giờ rưỡi, Tổng thống Putin đã trả lời hơn 60 câu hỏi, tập trung vào các nội dung được dư luận quan tâm như: kinh tế trong nước, dịch Covid-19, quan hệ Nga - Mỹ, điểm nóng Nagorno-Karabakh... 

ổng thống Nga Vladimir Putin họp báo thường niên ngày 17-12-2020. Ảnh: AFP
ổng thống Nga Vladimir Putin họp báo thường niên ngày 17-12-2020. Ảnh: AFP

Kinh tế toàn cầu bị suy giảm do Covid-19, giá dầu giảm do nhu cầu thấp khiến nền kinh tế nước Nga bị “khủng hoảng kép” khi vừa phải chống chọi với ảnh hưởng của Covid-19, vừa bị sụt giảm nguồn thu từ xuất khẩu dầu. Ước tính, nền kinh tế Nga trong năm 2020 giảm 3,6%, tỷ lệ thất nghiệp tăng khoảng 2% lên mức 6,3%. Tổng thống Putin cho biết chính phủ đang tập trung hàng đầu vào việc bảo vệ sức khỏe người dân trước đại dịch, nhấn mạnh rằng tất cả người dân được tiếp cận đầy đủ các nguồn lực y tế cần thiết.

Quan hệ Nga - Mỹ là vấn đề quốc tế được quan tâm nhất. Tổng thống Putin hy vọng rằng nhiều vấn đề trong quan hệ Matxcơva - Washington có thể được giải quyết trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Joe Biden, người mà ông Putin đánh giá là có kinh nghiệm cả về chính sách đối nội lẫn đối ngoại.

Đối với “điểm nóng ngay sát bên nhà”, Tổng thống Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế nên biến lời nói thành hành động và đưa ra đề nghị giúp đỡ ở Nagorno - Karabakh, nơi vừa trải qua cuộc giao tranh đẫm máu giữa quân đội hai nước Armenia và Azerbaijan.            

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều