Báo Đồng Nai điện tử
En

Cánh tả giành quyền kiểm soát Quốc hội Venezuela

08:12, 10/12/2020

Liên minh cánh tả cầm quyền tại Venezuela đã giành chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử Quốc hội nước này hôm 6-12.

Liên minh cánh tả cầm quyền tại Venezuela đã giành chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử Quốc hội nước này hôm 6-12. Kết quả này khẳng định sự đoàn kết và uy tín của lực lượng cánh tả tại Venezuela, trong bối cảnh một bộ phận cánh hữu cực đoan tiếp tục các kế hoạch chống phá mạnh mẽ với sự hậu thuẫn từ bên ngoài hòng chấm dứt tiến trình cách mạng Bolivar do cố Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng cách đây hơn 20 năm.

Ông Maduro và các đồng minh trong liên minh các đảng cánh tả ở Venezuela đã giành được quyền kiểm soát Quốc hội khóa mới sau cuộc bầu cử hôm 6/12. (Nguồn: Granthshala)
Ông Maduro và các đồng minh trong liên minh các đảng cánh tả ở Venezuela đã giành được quyền kiểm soát Quốc hội khóa mới sau cuộc bầu cử hôm 6/12. (Nguồn: Granthshala)

Theo kết quả chính thức, Khối Yêu nước vĩ đại gồm liên minh các đảng cánh tả do Đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất (PSUV) cầm quyền đứng đầu, giành được 253/277 ghế trong Quốc hội khóa mới (chiếm 91%). Các đảng đối lập chỉ giành được 21 ghế.

Kết quả này giúp phe cánh tả trở lại nắm quyền kiểm soát cơ quan lập pháp Venezuela sau một nhiệm kỳ bị rơi vào tay phe đối lập. Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng người dân Venezuela đã lựa chọn các nghị sĩ bằng tình yêu và sự cảm phục để đưa đất nước tiến về phía trước. Ông Maduro cũng kêu gọi phe đối lập từ bỏ con đường chủ nghĩa cực đoan, quay lại tiến trình đối thoại quốc gia.

Cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh Venezuela rơi vào một cuộc khủng hoảng kéo dài. Một bộ phận phe đối lập cực đoan đã tẩy chay cuộc bầu cử và kêu gọi người dân không đi bỏ phiếu. Dù vậy, Chính phủ Venezuela đã kiên quyết tổ chức cuộc bầu cử theo đúng Hiến pháp, bảo vệ quyền tự quyết của người dân.

Quốc Trung

Tin xem nhiều