Báo Đồng Nai điện tử
En

Với ông Joe Biden, chính sách đối ngoại của Mỹ có thể sẽ dễ đoán hơn

09:11, 09/11/2020

Vượt qua đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử đầy kịch tính, ông Joe Biden trở thành Tổng thống thứ 46 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và sẽ chính thức bước vào Nhà Trắng vào ngày 20-1-2021.

Vượt qua đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử đầy kịch tính, ông Joe Biden trở thành Tổng thống thứ 46 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và sẽ chính thức bước vào Nhà Trắng vào ngày 20-1-2021. Câu hỏi đặt ra là liệu ông Biden có đảo ngược một loạt chính sách đối ngoại của nước Mỹ như ông Trump đã làm khi lên thay ông Obama cách đây 4 năm.

Tân Tổng thống Joe Biden sẽ đưa Mỹ trở lại chính sách đối ngoại quen thuộc và dễ đoán hơn so với thời ông Donald Trump. Ảnh: CNN
Tân Tổng thống Joe Biden sẽ đưa Mỹ trở lại chính sách đối ngoại quen thuộc và dễ đoán hơn so với thời ông Donald Trump. Ảnh: CNN

Chính trị gia kỳ cựu của Đảng Dân chủ hứa hẹn sẽ đem lại sự khác biệt, “thân thiện” và hợp tác chặt chẽ hơn với các đồng minh của Washington. Dưới thời Tổng thống Trump, các chính sách đối ngoại được cho là đã làm suy yếu các liên minh truyền thống và đe dọa trật tự thế giới khi ông chỉ trích các đồng minh NATO và “bỏ rơi” các đồng minh Trung Đông.

Trong mối quan hệ với Trung Quốc, ông Biden được cho là sẽ tiếp tục chính sách cứng rắn của ông Trump về thương mại và sở hữu trí tuệ, nhưng cách tiếp cận có thể mềm dẻo hơn, chứ không chỉ đánh trực diện về thuế quan. Ngoài ra, giới quan sát cũng theo dõi các bước đi tiếp theo của ông Biden về vấn đề Biển Đông và chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong khi đó, cách tiếp cận về vấn đề hạt nhân của Iran và Triều Tiên được dự báo sẽ có thay đổi. Hy vọng sống lại thỏa thuận hạt nhân mà Iran và nhóm P5+1 ký vào năm 2015 được thắp lên khi ông Biden hứa hẹn rằng Tehran sẽ thoát khỏi các lệnh trừng phạt nếu tuân thủ thỏa thuận lịch sử này.

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về đối ngoại trong việc khẳng định hình ảnh và vị thế của nước Mỹ trên trường quốc tế. Dù sao, giới quan sát cho rằng, những bước đi của ông Biden sẽ rõ ràng và dễ đoán hơn so với người tiền nhiệm. 

Quốc Trung

Tin xem nhiều