Báo Đồng Nai điện tử
En

Nội các mới sẽ phản ánh sự đa dạng của nước Mỹ

08:11, 24/11/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-11 đã "bật đèn xanh" cho quá trình chuyển giao quyền lực, gián tiếp thừa nhận thất bại trước ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden. Trong khi đó, ông Joe Biden tiếp tục công bố những vị trí chủ chốt trong nội các mới để sẵn sàng hoạt động ngay trong ngày đầu tiên sau khi nhậm chức, dự kiến vào ngày 20-1-2021.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-11 đã “bật đèn xanh” cho quá trình chuyển giao quyền lực, gián tiếp thừa nhận thất bại trước ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden. Trong khi đó, ông Joe Biden tiếp tục công bố những vị trí chủ chốt trong nội các mới để sẵn sàng hoạt động ngay trong ngày đầu tiên sau khi nhậm chức, dự kiến vào ngày 20-1-2021.

Cựu Ngoại trưởng John Kerry và Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh AP.
Cựu Ngoại trưởng John Kerry và Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh AP

Chính quyền của ông Joe Biden đang dần thành hình. Theo đó, vị trí Ngoại trưởng được dành cho cố vấn lâu năm Antony Blinken; trong khi luật sư gốc Cuba, Alejandro Mayorkas sẽ là Bộ trưởng An ninh nội địa; nhà ngoại giao kỳ cựu Linda Thomas-Greenfield sẽ làm Đại sứ Mỹ tại LHQ. Dưới thời ông Biden, Bộ Tài chính và Cơ quan Tình báo quốc gia (CIA) nhiều khả năng sẽ có lãnh đạo nữ đầu tiên khi bà Janet Yellen, cựu Giám đốc Cục Dự trữ liên bang (FED) và bà Avril Haines, cựu Phó giám đốc CIA được đề cử. Ngoài ra, còn có thông tin ông Biden sẽ đề cử bà Michèle Flournoy trở thành phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Lầu Năm Góc. Nhân vật gây chú ý nhất là cựu Ngoại trưởng John Kerry được chọn làm Đặc phái viên của Tổng thống về khí hậu.

Nhìn vào danh sách những nhân sự được ông Biden đề cử cho thấy sẽ có một sự thay đổi lớn về chính sách so với người tiền nhiệm. Ông Biden dường như đang chủ trương quay trở lại với phương pháp lãnh đạo truyền thống, dựa trên các chính khách nhiều kinh nghiệm, chuyên môn sâu. Ngoài ra, ông Biden cũng thực hiện cam kết dẫn dắt một đội ngũ phản ánh sự đa dạng của nước Mỹ với nhiều phụ nữ, người da màu, người nhập cư.

Quốc Trung

Tin xem nhiều