Báo Đồng Nai điện tử
En

Anh tăng ngân sách quốc phòng

09:11, 20/11/2020

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19-11 tuyên bố chi thêm 24 tỷ bảng Anh dành cho quốc phòng trong 4 năm tới. Việc tăng ngân sách quốc phòng lớn nhất kể từ khi Chiến tranh lạnh phát đi thông điệp rằng London sẽ chấm dứt "kỷ nguyên thu mình" trong bối cảnh nước này sẽ thực sự "chia tay" với Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm nay.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19-11 tuyên bố chi thêm 24 tỷ bảng Anh dành cho quốc phòng trong 4 năm tới. Việc tăng ngân sách quốc phòng lớn nhất kể từ khi Chiến tranh lạnh phát đi thông điệp rằng London sẽ chấm dứt “kỷ nguyên thu mình” trong bối cảnh nước này sẽ thực sự “chia tay” với Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm nay.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Getty
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Getty

Với khoản tăng thêm cộng với ngân sách quốc phòng hằng năm khoảng 42 tỷ bảng, Anh trở thành quốc gia chi tiêu dành cho quân đội nhiều nhất ở châu Âu và đứng thứ hai trong Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Việc bổ sung ngân sách quốc phòng cũng cho thấy London tôn trọng cam kết với NATO về tăng chi tiêu quốc phòng, ở mức hơn 2% GDP.

Theo thỏa thuận Brexit, từ năm 2021, Anh sẽ không tiếp tục dẫn đầu hoặc tham gia các sức mệnh quân sự của EU. Do đó, Anh cần phải tăng cường năng lực quốc phòng để có thể đáp ứng được nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là bối cảnh thế giới phức tạp và cạnh tranh gay gắt.

Theo Thủ tướng Johnson, trọng tâm trong lần tăng ngân sách quốc phòng lần này sẽ là việc đầu tư mạnh cho hải quân. London sẽ khôi phục địa vị là hải quân mạnh nhất châu Âu thông qua kế hoạch đóng mới 12 tàu khu trục, đồng thời phát triển thế hệ tàu chiến mới. Ngoài ra, Anh sẽ thành lập Lực lượng Không gian mạng quốc gia và Bộ Tư lệnh không gian mới với mục tiêu lần đầu tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo từ lãnh thổ nước này vào năm 2022.             

Quốc Trung

Tin xem nhiều