Báo Đồng Nai điện tử
En

Armenia và Azerbaijan ngừng bắn lần hai

09:10, 18/10/2020

Sau khi lệnh ngừng bắn đầu tiên bị "chết yểu", Armenia và Azerbaijan vừa thông báo lệnh ngừng bắn thứ hai bắt đầu từ ngày 18-10. Đây là kết quả của những nỗ lực hòa giải quốc tế, đặc biệt là Nga.

Sau khi lệnh ngừng bắn đầu tiên bị “chết yểu”, Armenia và Azerbaijan vừa thông báo lệnh ngừng bắn thứ hai bắt đầu từ ngày 18-10. Đây là kết quả của những nỗ lực hòa giải quốc tế, đặc biệt là Nga.

Khu vực Nagorny-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ của Azerbaijan và do nước này quản lý. Nguồn: Al Jazeera
Khu vực Nagorny-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ của Azerbaijan và do nước này quản lý. Nguồn: Al Jazeera

Lệnh ngừng bắn mới tại khu vực Nagorny - Karabakh được đưa ra sau các cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov với những người đồng cấp Armenia và Azerbaijan. Bộ Ngoại giao Armenia đã ra tuyên bố khẳng định sẵn sàng thực hiện các điều khoản của lệnh ngừng bắn nhân đạo mới trên cơ sở “có đi có lại”, dựa trên tuyên bố Moskva đạt được ngày 10-10 (lệnh ngừng bắn đầu tiên). Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Azerbaijan cũng ra tuyên bố xác nhận rằng hai bên nhất trí ngừng bắn dựa trên những đề xuất của Nga.

Đến nay, sau 3 tuần giao tranh, đã có 633 quân nhân và 36 dân thường người Armenia tại Nagorno - Karabakh đã thiệt mạng, trong khi đó phía Azerbaijan thông báo có 60 người tử vong. Nagorny - Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng có đa số dân là người gốc Armenia và muốn sáp nhập vùng này vào Armenia. Điều này đã châm ngòi cho những tranh chấp chủ quyền giữa hai nước, đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài 6 năm (1988-1994) khiến khoảng 30 ngàn người thiệt mạng.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đứng về phía Azerbaijan, trong khi Nga ủng hộ Armenia. Cả Moskva và Ankara đều muốn dàn xếp “êm đẹp” cuộc xung đột giữa Armenia và Azerbaijan, bởi nếu không, đám cháy tại Nagorny - Karabakh có thể sẽ lan rộng và tạo ra những hệ lụy vô cùng nguy hiểm. 

Quốc Trung

Tin xem nhiều