Báo Đồng Nai điện tử
En

"Cuộc so găng" đầu tiên bất phân thắng bại

09:09, 30/09/2020

Cuộc đua vào Nhà Trắng tại Mỹ đang bước vào giai đoạn nước rút. Hai ứng viên Donald Trump, đương kim Tổng thống (Đảng Cộng hòa) và Joe Biden, cựu Phó tổng thống (Đảng Dân chủ) đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên.

Cuộc đua vào Nhà Trắng tại Mỹ đang bước vào giai đoạn nước rút. Hai ứng viên Donald Trump, đương kim Tổng thống (Đảng Cộng hòa) và Joe Biden, cựu Phó tổng thống (Đảng Dân chủ) đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên. Để thuyết phục cử tri, nhất là những người còn do dự chưa quyết định ủng hộ ai, cả hai ứng viên vừa nỗ lực thể hiện mình, vừa tìm cách công kích đối thủ.

Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden (trái) tại vòng tranh luận trực tiếp đầu tiên. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden (trái) tại vòng tranh luận trực tiếp đầu tiên. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Trong 90 phút, “cuộc so găng đầu tiên” của hai ứng cử viên đã diễn ra gay cấn, xoay quanh nhiều chủ đề, như: bổ nhiệm thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế, nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực, tính toàn vẹn của bầu cử...

Có thể nói “màn đấu khẩu” giữa ông Trump và ông Biden lột tả chính xác những nét nổi bật nhất của hai ông. Đó là một Tổng thống có kinh nghiệm trong tranh luận và luôn tìm cách “chiếm diễn đàn”, và một cựu Phó tổng thống thể hiện sự điềm tĩnh, thận trọng của một chính trị gia kỳ cựu.

Do đó, có thể nói “trận đấu tay đôi” đầu tiên mặc dù rất quyết liệt, nhưng cũng chưa thực sự ngã ngũ để có thể khẳng định ưu thế thật sự thuộc về ai. Điều này khiến những “cuộc so găng” tiếp theo sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ khó lường khi hai ứng viên sẽ tìm cách tung ra “đòn quyết định”. Dự kiến ông Trump và ông Biden sẽ có thêm hai cuộc tranh luận trực tiếp trong tháng 10 trước khi chính thức bước vào “ngày phán quyết” (3-11-2020).

Quốc Trung

Tin xem nhiều